ท่ามกลางความกระหายอยากรู้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ทำให้บริษัทที่มีข้อมูลลูกค้าต้องหาทางปกป้องเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริการ LINE แอปแซตยอดนิยมของไทยก็ประกาศเปิดใช้ความสามารถ Letter Sealing เป็นค่ามาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาแอบอ่านแซตได้

Letter Sealing เป็นความสามารถในการเข้ารหัสข้อความแบบ End-to-end Encryption หรือการเข้ารหัสเมื่อส่งข้อความออก และถูกถอดรหัสบนเครื่องผู้รับที่ถูกต้องเท่านั้น ป้องกันการดักข้อมูลกลางทาง ซึ่งที่่ผ่านมาไลน์ก็มีความสามารถ Letter Sealing มาหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเป็นค่ามาตรฐานสำหรับผู้ใช้ทุกคนเท่านั้นเอง

ซึ่งการที่ไลน์ตัดสินใจเปิด Letter Sealing เป็นค่าเริ่มต้น ทำให้ผู้ใช้ไลน์ทั้งหมดสามารถเริ่มต้นการสนทนาที่ปลอดภัยได้ทันที จากเดิมที่ต้องบอกให้ผู้ส่งและผู้รับเปิดฟังก์ชั่นนี้จึงจะใช้งานการเข้ารหัสได้ (เข้าไปดูตัวเลือกนี้ได้ใน Settings ของไลน์ -> Chats & Voice Calls แล้วเลือกเปิด Letter Sealing)

นอกเหนือจากของใหม่ LINE ยังยกเลิกฟีเจอร์เดิมอย่าง Hidden Chat หรือห้องแซตพิเศษที่ข้อความจะหายไปเมื่อครบกำหนดเวลาด้วย เพราะไลน์มองว่าสามารถใช้ฟังก์ชั่น Letter Sealing เพื่อเสริมความปลอดภัยได้แล้ว

ที่มา: LINE Blog