รถบัสกึ่งอัตโนมัติไร้คนขับที่มีชื่อว่า “Future Bus” ของบริษัท Mercedes Benz จะวิ่งด้วยระยะทางประมาณ 12 ไมล์จากสนามบิน Schiphol ของ Amsterdam ไปยังเมือง Haarlem ที่อยู่นอก Amsterdam ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดเส้นทางที่เต็มไปด้วยสัญญาณไฟจราจร, อุโมงค์ และผู้คนบนท้องถนน

ลองมาดูกันว่า Future Bus ของ Mercedes Benz นั้น สามารถทำงานได้อย่างไร

mercedes-bus (2)

Future Bus มีระบบนำทางที่ชื่อ City Pilot ที่สร้างขึ้นมาจากระบบ Highway Pilot ที่ Mercedes Benz ได้นำมาใช้กับรถบรรทุกไร้คนขับ ซึ่งระบบ City Pilot นี้จะสามารถแยกแยะสัญญาณไฟจราจรได้ ขับผ่านไปตามเส้นทางในอุโมงค์ได้ และยังสามารถจำแนกคนเดินเท้าและคนที่ปั่นจักรยานได้ โดยมีการใช้ระบบกล้อง, เซ็นเซอร์เรดาร์ และระบบ GPS ตลอดทั้งคัน

mercedes-bus (5)

ระบบ City Pilot จะนำทางรถบัสไปยังจุดรับผู้โดยสารได้อย่างแม่นยำ โดยรถจะจอดห่างจากขอบถนนประมาณ 10 ซม. หรือน้อยกว่าเล็กน้อย เพื่อให้สะดวกแก่ผู้โดยสารในการก้าวขึ้น-ลงรถบัส

mercedes-bus (3)

Future Bus สามารถวิ่งได้เร็วสูงสุดถึง 43 ไมล์ต่อชั่วโมง และยังถูกโปรแกรมให้วิ่งอยู่ใน Bus Lane (ช่องทางสำหรับรถบัสวิ่งบนท้องถนน) เท่านั้น เนื่องจากสัญญาณไฟจราจรในช่อง Bus Lane นั้นมีความซับซ้อนน้อยกว่า ทำให้ระบบ City Pilot ทำงานได้ดีมากกว่า

mercedes-bus (4)

ทาง Mercedes Benz อ้างว่า Future Bus ประหยัดน้ำมันมากกว่ารถบัสที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ เพราะระบบ City Pilot จะปรับการเบรค เร่ง และเข้าเกียร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

mercedes-bus (10)

สำหรับภายในรถบัสนั้นได้รับการออกแบบอย่างหรูหรา, สวยงามและสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารเป็นอย่างยิ่ง โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ

  • ส่วนที่ 1 สำหรับผู้โดยสารที่เร่งรีบในการขึ้น-ลงรถในระยะทางสั้นๆ
  • ส่วนที่ 2 สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการดูข้อมูลเส้นทางการเดินรถ
  • ส่วนที่ 3 สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการนั่งบนรถเป็นระยะเวลานาน

ไม่เพียงแค่นั้น ในรถยังมี WiFi และหน้าจอขนาด 43 นิ้วเพื่อบอกเส้นทางเดินรถ ข่าวสาร และข้อมูลอื่นๆอีกมากมาย

mercedes-bus (6)

ระบบ City Pilot ใน Future Bus อาจทำงานได้อย่างน่าประทับใจก็จริง แต่มันก็ยังไม่ได้เป็นระบบไร้คนขับที่สมบูรณ์แบบโดยสิ้นเชิง ซึ่งหมายความว่ายังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมรถอยู่ตลอดเวลา และเจ้าหน้าที่สามารถเปลี่ยนสถานะของระบบมาขับเองได้ด้วยเช่นกัน

mercedes-bus (9)

ที่มา : techinsider