ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีมาตั้งแต่ยุค 60 และได้รับความนิยมในช่วงเวลาหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเทป หรือ VCR ที่ล่าสุด บริษัท Funai ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ประกาศยุติการผลิตเครื่องเล่นดังกล่าว หลังจากเดินสายงานการผลิตมาตั้งแต่ปี 1983

เป็นเวลา 33 ปีที่ทางบริษัทได้ผลิต และวางจำหน่ายในท้องตลาด แต่ในปีที่ผ่านมา กลับทำยอดจำหน่ายได้เพียง 750,000 เครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดที่เครื่องเล่นดังกล่าวได้รับความนิยมนั้น เคยถูกจำหน่ายมากถึง 15 ล้านเครื่อง ภายในปีเดียว

หนึ่งในเหตุผลที่ทาง Funai ได้ออกมาประกาศในครั้งนี้ คือเรื่องของอะไหล่ และชิ้นส่วนที่นำมาประกอบนั้น หายากมากขึ้นนั่นเองครับ

เมื่อปีที่แล้ว ทางโซนี่ได้ออกมาแถลงถึงการหยุดจำหน่ายม้วนเทป Betamax ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่โซนี่นั้นคิดค้นขึ้นมา และใช้ต่อกรกับม้วนเทประบบ VHS ซึ่งเป็นม้วนเทปที่ใช้งานกับเครื่องเล่น VCR แต่สุดท้ายต้องพ่ายแพ้ หายไปจากตลาดสำหรับผู้บริโภค และกลายเป็นอุปกรณ์ที่บางสายงานยังคงใช้งานอยู่ (อย่างวงการผลิตรายการโทรทัศน์เป็นต้น)

ม้วนเทปเบต้าแม็กซ์ในตำนาน...

ม้วนเทปเบต้าแม็กซ์ในตำนาน…

สำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเทปนั้น ใช้ระบบอ่านข้อมูลจากแถบแม่เหล็กที่อยู่ในม้วน VHS แปลงสัญญาณข้อมูลให้เป็นภาพและเสียง เทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงยุค 1960 และเป็นที่แพร่หลายในวงกว้าง จนกระทั่งการมาถึงของเทคโนโลยีในการบันทึกรูปแบบใหม่อย่าง LaserDisc, CompackDisc และ DVD ตามลำดับ ซึ่งดีกว่าระบบเดิม ทั้งเรื่องของภาพ, เสียง, รายละเอียด รวมถึงจำนวนความจุในการบันทึกข้อมูล และการแทนที่ของไฟล์ในรูปแบบดิจิทัล ทำให้ระบบ VCR และม้วนเทป VHS นั้นเริ่มหมดความนิยมและล่มสลายลงในที่สุด

Play video

ที่มา: CNN Money , BBC