ถือเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในในโลกโซเชียลในประเทศจีนอย่างมาก หลังจากมีรายงานว่าบริษัทแห่งหนึ่งในมณฑลเหอหนาน ประกาศนโยบายห้ามพนักงานซื้อ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

รายงานจาก Hnr.cn สื่อท้องถิ่นระบุภาพจดหมายที่ทางบริษัทระบุนโยบายที่ห้ามพนักงานทุกคนซื้อหรือใช้งาน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus อย่างเด็ดขาด ซึ่งหากพนักงานรายใดที่ฝ่าฝืนก็จะถูกไล่ออกทันที ซึ่งเนื้อหาในจดหมายครอบคลุมไปถึงการซื้อสินค้าจากบริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริการวมทั้งสินค้าจากญี่ปุ่น โดยเน้นให้พนักงานหันมาใช้สินค้าในประเทศแทน

ทั้งนี้ กฏข้อบังคับดังกล่าวถูกระบุบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 85 ปี ในเหตุการณ์ที่ทหารญี่ปุ่นรุกรานครอบครองดินแดนแมนจูเรียของจีนในสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ปี 1931  โดยประเด็นดังกล่าวได้รับการพูดถึงอย่างมากจนกระทั่งติดเทรนด์ในอันดับ 7 บนเว็บไซต์ Sina Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ราว 6 ล้านราย

ขณะเดียวกัน พนักงานรายหนึ่งที่ใช้ชื่อเล่นว่า Liu ได้เปิดเผยกับทาง Hnr.cn โดยยืนยันว่าจดหมายดังกล่าวนั้นเป็นความจริง ซึ่งมาจากตัวประธานบริษัทเอง ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ประธานคนดังกล่าวรู้สึกรับไม่ได้กับข่าวประชาชนชาวจีนหลายรายยอมขายอวัยวะเพื่อเพื่อแลกเงินไปซื้อสมาร์ทโฟน จึงไม่อยากให้พนักงานในบริษัทของเขาต้องตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว

ที่มา: chinadailypeople