ในทุกวันนี้นั้นปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ก็ค่อยๆ เริ่มที่จะทำงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และในอนาคตนั้นโปรแกรมปรับแต่งภาพอย่าง Photoshop ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้งานไม่ต้องนั่งรีทัชภาพจนคิ้วขมวดอีกต่อไป

Adobe ได้ร่วมงานกับนักวิจัยของทางมหาวิทยาลัย UC Berkeley เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ให้ AI ช่วยผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของวัตถุภายในภาพ ด้วยการใช้แปรงไม่กี่ที แล้วซอฟต์แวร์จะประมวลผลภาพที่สมบูรณ์ออกมาให้ โดยทาง Adobe และ UK Berkeley ได้นำ GAN (Generative Adversarial Networks) มาฝึกเพื่อให้สามารถตัดต่อ/ดัดแปลง โดยรูปทรงและสีต่างๆ จะอิงจากภาพที่ผู้ใช้นำเข้าไปใส่ในระบบ ซึ่งการใช้แปรงไกด์ AI แบบนี้ จะปรับเปลี่ยนภาพได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

ใช้แปรงไม่กี่ที ซอฟต์แวร์จะประมวลผลภาพที่สมบูรณ์ออกมาให้

  • ปรับเปลี่ยนสี

giphy-1

  • ปรับรูปทรงของวัตถุ

giphy

  • บิดเปลี่ยนรูปทรงบางส่วนของวัตถุ

giphy-2

โดยตามที่นักวิจัยได้อธิบายตามรายงานนั้น ระบุว่า พวกเขามีความต้องการให้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถเพิ่มความรวดเร็วและการทำงานที่ลื่นไหลให้กับนักรีทัชภาพทั้งหลายและเพื่อให้ผู้คนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญในด้านนี้ ได้สามารถออกแบบความคิดสร้างสรรค์ที่นำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตนเอง กระนั้นเทคโนโลยีดังกล่าวยังคงต้องรอกันไปอีกสักพัก เพราะหากดูจากวีดีโอคลิปตัวอย่างแล้ว ในตอนนี้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวใช้งานยังคงอยู่ใช้งานได้อย่างจำกัด แต่หากเสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่แล้วล่ะก็ เชื่อได้เลยครับว่าเราทุกคนอาจจะสามารถออกแบบสิ่งต่างๆ ได้ตามแต่ใจต้องการอย่างแน่นอน

Play video

 

Credit: digitaltrend