ถือเป็นข่าวที่ผู้บริหารบริษัทน้อยใหญ่ต้องกลับไปขบคิดกันไม่น้อย หลังจากทางผู้บริหารของ IBM บริษัทไอทีชื่อก้องโลกได้ออกมาเปิดเผยระหว่างแถลงข่าวในงาน Jamf National User Conference ว่าบริษัทสามารถประหยัดรายจ่ายภายในได้มากกว่าที่ประเมินไว้หลังจากที่เปลี่ยนคอมพิวเตอร์พนักงานจาก PC มาใช้ Mac

Fletcher Previn รองประธานสถานที่ฝ่ายบริการของ IBM ได้ระบุว่า IBM เริ่มเปลี่ยนมาใช้เครื่อง Mac ตั้งแต่กลางปี 2015 โดยในขณะนี้้ได้ให้พนักงานบริษัทใช้ Mac อยู่ราว 90,000 เครื่อง และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 100,000 เครื่อง คิดเฉลี่ยทุกสัปดาห์พนักงานจะได้ใช้ Mac เพิ่มขึ้น 1,300 เครื่อง

ทั้งนี้ Previn เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเครื่อง Mac มีราคาแพงกว่า PC โดยวัดจากสนนราคาที่ขาย ซึ่งเขาบอกว่าแท้จริงแล้ว IBM สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายบริษัทไปได้ถึง 543 เหรียญฯ (19,000 บาท) ต่อการซื้อ Mac มาใช้ต่อเครื่อง เมื่อประเมินจากระยะเวลาการใช้งานที่ 4 ปี นอกจากนี้ เขายังระบุว่า Mac ใช้การตั้งค่าและการจัดการที่ง่ายกว่า PC ซึ่งจากผลสำรวจนั้นเปิดเผยว่าพนักงาน IBM คิดเป็น 73% มองเครื่อง Mac เป็นคอมพิวเตอร์ในการทำงานเครื่องต่อไป

ประเด็นนี้น่าคิดเพราะในขณะที่เครื่องแมคมีราคาเริ่มต้นแพงกว่า PC แต่ปัญหาในการใช้งานน้อยกว่ามาก ทั้งในเรื่องของไวรัสที่ไม่ค่อยจะสุงสิงกับแมค หรือปัญหาจุกจิกแบบที่ IT Support ต้องปวดหัวกับเครื่อง PC ของผู้ใช้ในองค์กรเสมอ เช่นอุปกรณ์ไม่เข้ากันจนจอฟ้า เครื่องทำงานช้าลง เบราว์เซอร์ที่เต็มไปด้วยโฆษณา ที่ฝั่ง Mac มีน้อยกว่า PC มาก (เรื่องนี้ถาม ท๊อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอมได้ )

อ้างอิง