ปี 2017 ถือเป็นปีแห่งการครบรอบ 10 ของ iPhone ซึ่งข่าวส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การปรับปรุงดีไซน์ของ iPhone ใหม่แบบยกชุด นอกจากนี้ยังมีข่าวหลุดมาจากผู้บริหารบริษัทกลุ่มอุสาหกรรมเผยถึงสองฟีเจอร์ใหม่ของ iPhone 8 และอีกหนึ่งไซส์ที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือจาก 4.7 นิ้วและ 5.5 นิ้ว รวมแล้วถึง 10 อย่างใหม่ๆ ใน iPhone 8 ที่คุณจะลืม iPhone 7 อย่างแน่นอน

1. ปีหน้าไม่ใช่ iPhone 7s

MacRumors รายงานจักนักวิเคราะห์ Barclay ยืนยันว่าปีหน้า Apple เลือกที่จะไม่ตั้งชื่อ iPhone เป็นรุ่น s หรือ iPhone 7s ซึ่งแตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่จะเป็นเลขตัวเดียว แล้วตามด้วย s ในปีถัดมา แต่ปีหน้าจะกระโดดไปเป็น iPhone 8 หรืออาจจะเป็น iPhone 10 เลย

2. หน้าจอแสดงผลทั้งจอ ไม่มีขอบเหลือ

รายงานจาก John Gruber บล็อกเกอร์สายข้อมูลวงในของ Apple และ Podcaster (ผู้สร้างสื่อรูปแบบหนึ่ง) จาก Daring Fireball ซึ่ง Gruber ระบุว่าได้ข่าววงใน iPhone 10 นั้นจะเป็น iPhone รุ่นแรกที่หน้าจอไร้ขอบ เป็นจอแสดงผลทั้งหมด

3. ทั้งเครื่องทำจากกระจก มีเพียงขอบที่เป็นอลูมิเนียม

รายงานจากนักวิเคราะห์ที่รายงานข่าวมไม่เคยพลาด Ming Chi-Kuo จาก KGI Security และสื่อของประเทศญี่ปุ่น Nikkei เผยว่า ตัวเครื่องของ iPhone 7 จะทำจากกระจกทั้งหมด ทั้งหน้าและหลัง ส่วนกรอบของตัวเครื่องจะทำจากอลูมิเนียม ลักษณะคล้าย iPhone 4

iphone-4

4. เพิ่มรุ่นท็อปตัวใหม่อีกหนึ่งขนาดหน้าจอ

รายงานจาก Kuo คนเดิมบอกว่า Apple อาจเพิ่มรุ่นท็อปตัวใหม่เข้ามาอีกหนึ่งขนาดหน้าจอคือ 5.8 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่า iPhone รุ่น Plus ที่ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ด้านดีไซน์จะมีอะไรพิเศษกว่าเล็กน้อยคือ กรอบของตัวเครื่องจะทำจาก Stainless Steel

5. สื่ออื่นรายงานอาจเพิ่มหน้าจอ 5 นิ้วเข้า

นอกจาก Kuo แล้ว สื่อของประเทศญี่ปุ่น Nikkei รายงานว่า Apple อาจเพิ่มขนาดหน้าจ 5 นิ้วเข้ามา แต่รุ่นนี้จะใช้ดีไซน์ที่แตกต่างคือด้านหลังจะไม่ใช้กระจก แต่เป็นอลูมิเนียมแทน ถ้าหากว่าจริง Apple ก็จะมี iPhone ที่มีหลายขนาดมาก ตั้งแต่ 4 นิ้ว (iPhone SE) 4 (iPhone) 5.5 (iPhone Plus) และ 5 นิ้วรุ่นใหม่

6. ไม่มีปุ่มโฮมอีกต่อไป

Gruber รายงานว่า iPhone 8 จะไม่มีปุ่มโฮมอีกแล้ว เนื่องจากการขยายขนาดหน้าจอแสดงผลให้เต็มทั้งหน้าจอนั้นทำให้ Apple เลือกที่จะนำปุ่มสแกนลายนิ้วมือไปไว้ในหน้าจอแสดงผลแทนเลย

ส่วนลักษณะการใช้งานปุ่มโฮมนั้นยังไม่มีข้อมูลออกมา แต่ Taptic Engine บน iPhone 7 อาจจะเป็นตัวนำร่องไว้ก่อนแล้ว

home

7. หน้าจอใหม่ อัปเกรดเสียที

รายงานจาก Kore Herald ระบุว่า iPhone 8 จะเปลี่ยนจากหน้าจอ LCD มาเป็น AMOLED ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานรวมถึงเม็ดสีและการแสดงผลที่ดีกว่า LCD ด้วย

ทั้งนี้ CEO ของ Sharp, Tai Jeng-Wu ได้เคยพูดคุยกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไต้หวันระบุว่า iPhone รุ่นถัดไปจะเปลี่ยนมาใช้จอ OLED จริงๆ

8. มีที่ชาร์จไร้สายใช้แล้ว

Barclay รายงานกับทาง MacRumors ว่า iPhone 8 จะเปลี่ยนมาใช้ระบบการชาร์จไร้สาย ซึ่งตรงกับรายงานของ CEO ของ Sharp, Tai Jeng-Wu ที่ได้พูดคุยกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไต้หวัน นอกจากนี้ Apple ก็เคยจดสิทธิบัตรไปเมื่อวันที่ 9 กันยายน

9. ไม่มีช่องเสียบหูฟังเหมือนเดิม

เช่นเดียวกับ iPhone 7, iPhone 8 คงจะไม่มีช่องเสียบหูฟังอีกต่อไปแล้ว

10. iPhone รุ่นล่างจะยังไม่มีกล้องแบบเลนส์คู่เหมือนเดิม

iPhone 7 Plus มาพร้อมกับกล่องคู่ในขณะที่ iPhone 7 ยังใช้กล้องแบบเดี่ยวอยู่ นักวิเคราะห์ Ming Chi-Kuo รายงานว่า iPhone 8 Plus จะยังคงใช้กล่องคู่ในขณะที่รุ่นปกติหรือรุ่นล่างจะยังคงใช้กล้องเดี่ยวเหมือนเดิม

อ้างอิง