เชื่อแน่ว่าหากใครที่เป็นวัยรุ่นในยุค 80-90 นั้นไม่มีใครไม่รู้จักโปรแกรมแชทที่โด่งดังมากในยุคนั้นอย่าง OCQ พร้อมกับเสียงแบ๊วๆ ‘โอ๊ะ โอ’ เวลาแชทเด้งเตือนแน่นอน ซึ่งในตอนนี้มันก็มีอายุครบ 20 ปีแล้ว

Play video

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน ปี 1996 ICQ นั้นเป็นโปรแกรมที่พัฒนาจากฝีมือของกลุ่มนักศึกษาชาวอิสราเอล ก่อนที่ในปีต่อมาโปรแกรมดังกล่าวได้ถูกรันบน Windows 95, 3.1 และ Mac OS (คาดว่าจะเป็น System 7) ซึ่งในเวลานั้น ICQ ถือเป็นโปรแกรมแชทที่ใช้งานง่ายมาก โดยในช่วงแรกๆ นั้นโปรแกรมจะทำการกำหนดเลขประจำตัว 6 หลักให้ผู้ใช้ และไม่ต้องมีการเข้ารหัสใดๆ ให้ยุ่งยาก ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในภายหลัง

whatis_lite

ด้วยรูปแบบของ ICQ ที่ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาใครก็ได้ที่มีรหัสประจำตัวอยู่ และยังสามารถรวบรวมรายชื่อได้จากโปรแกรมแชทเจ้าอื่นๆ ในเวลานั้น อย่าง IRC, BBS หรือ AOL ได้ด้วย ทำให้ ICQ เป็นโปรแกรมแชทแบบ peer-to-peer ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามรูปแบบการทำงานที่เป็นระบบเปิดก็ทำให้มันถูกทำเลียนแบบได้ง่าย และเสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน จากการมาของ AOL Instant Messaging ในช่วงกลางปี 1997 และ MSN Messenger

ต่อมา Mirabilis บริษัทผู้พัฒนา ICQ ได้ถูกทาง AOL เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 407 ล้านเหรียญฯ และในปัจจุบันโปรแกรมแชทในตำนานเจ้านี้ก็ยังโลดแล่นอยู่ไม่หายไปไหน โดยมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 100 ล้านคน ใครที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดใช้งานบน PC ได้ ที่นี่ รวมทั้ง iOS และ Android ครับ

อ้างอิง