แม้ว่าในทุกๆ ปีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เจ้าต่างๆ ในตลาดจะแข่งขันอัพเกรดสเป็คกันอย่างเข้มข้น แต่ทุกวันนี้เรามักจะมีปัญหาในการใช้งานโดยเฉพาะเรื่องของแบตเตอรี ที่พบว่าเอาไม่ค่อยจะอยู่กับการใช้งานให้ได้ตลอดในหนึ่งวัน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่เป็นประเด็นมานานแล้วนั่นก็คือ จากแอปพลิเคชันที่กินแบตเตอรีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มากๆ อย่าง Facebook 

Tech World Zone ได้ทำการทดสอบโดยเลือกใช้แอปฯ Metal มาแทนที่แอปฯ Facebook บนเครื่อง Nexus 6P เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และพบว่าเป็นวิธีที่สามารถประหยัดแบตเตอรีให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้ถึง 20% ต่อวัน เนื่องจากแอปฯ Facebook นั้นแม้ไม่ถูกเปิดใช้งานก็จะยังมีการทำงานเบื้องหลัง ซึ่งเป็นการโหลดข้อมูลเตรียมไว้เพื่อให้เปิดใช้งานได้รวดเร็วขึ้น และเพื่อการแจ้งเตือนต่างๆ ทำให้ตัวแอปฯ กินพลังงานแบตเตอรีเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ พวกเขายังทำการทดสอบเรียกเปิดแอปฯ 15 ตัวแล้วจับเวลาเฉลี่ยซึ่ง ปรากฏว่าเมื่อทำการลบแอปฯ Facebook และ Messenger ออกไปแล้วลองเรียกเปิดแอปฯ ใหม่อีกครั้ง จะใช้เวลาเฉลี่ยในการเปิดแอปฯ เร็วขึ้นถึง 15% เลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ทาง Facebook เองก็ออกมาเปิดเผยว่าจะปรับปรุงประสิทธิภาพความเร็วการทำงานของตัวแอปฯ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ แต่น่าแปลกไม่น้อยที่ Facebook ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องแบตเตอรีที่โดนโจมตีเลยแม้แต่น้อย

สำหรับใครที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์นั้นลองลบแอปฯ Facebook ทิ้งแล้วลองติดตั้งแอปฯ Metal หรือ Swipe for Facebook มาใช้แทน หรือเข้าผ่านแอปฯ เบราเซอร์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการประหยัดแบตเตอรีบนสมาร์ทโฟนไปได้มากครับ

อ้างอิง / อ้างอิง2