ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา Apple ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องของการหยุดนิ่งของพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ แถมยังมีประเด็นฟีเจอร์และฟังก์ชันหลายอย่างที่ไปลอกเลียนจากฝั่งแอนดรอยด์มา และล่าสุดทั้ง iPhone 7 รวมทั้ง MacBook Pro ตัวใหม่ก็ยิ่งตอกย้ำคำถามสำคัญว่า บริษัทกำลังเดินทางมาถึงจุดตีบตันแล้วหรือไม่

เสียงวิจารณ์และคำถามเหล่านี้เริ่มก่อตัวหนักข้อขึ้นในยุค Apple ภายใต้การนำของ ทิม คุก ซึ่งมีหลายฝ่ายมองว่าแม้เขาจะมีจุดเด่นในเรื่องการสร้างผลกำไรให้บริษัทอย่างน่าทึ่ง แต่กลับขาดวิสัยทัศน์สำคัญในการนำพา Apple รักษาความยิ่งใหญ่ในตลาดเทคโนโลยีได้ในระยะยาว โดยเฉพาะประเด็นล่าสุดที่มีรายงานว่า MacBook Pro 2016 นั้นมีความจุและอายุการใช้งานแบตเตอรีที่น้อยลงจากรุ่นเก่าๆ เนื่องจากต้องการเร่งผลิต MacBook Pro ตัวใหม่ออกมาเพื่อให้ได้วางขายในช่วงเทศกาลหยุดยาวปลายปีเพื่อขายเอาตัวเลขกำไรมาก่อน

แม้เขาจะมีจุดเด่นในเรื่องการสร้างผลกำไรให้บริษัทอย่างน่าทึ่ง แต่กลับขาดวิสัยทัศน์สำคัญในการนำพา Apple รักษาความยิ่งใหญ่ในตลาดเทคโนโลยีได้ในระยะยาว

ก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 สตีฟ จ็อบส์ ตำนานผู้ก่อตั้ง Apple ผู้ล่วงลับนั้น เคยออกมาพูดไว้ในงานแถลงข่าว CAUSE ในปี 1998 ถึงสาเหตุที่ทำให้บริษัทเคยอยู่ในสภาวะล้มลุกคลุกคลานในช่วงทศวรรษที่ 90 ก็เนื่องจากความผิดพลาดด้านนโยบายที่พยายามเอาผลกำไรมาเป็นตัวตั้งก่อนเป้าหมายหลักคือการสร้างคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก

Play video

อ้างอิง