เว็บไซต์ DigiTimes รายงานว่า บริษัท Foxconn ของประเทศไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับ Apple รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆด้วย กำลังเตรียมที่จะนำเอาเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automate) มาทำงานแทนคนงานในโรงงานที่ประเทศจีน

Dai Jia-peng ผู้จัดการทั่วไปของคณะกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automation Technology Development Committee) ของ Foxconn ได้กล่าวว่า ทางบริษัทเตรียมที่จะเปลี่ยนโรงงานของตนในประเทศจีนให้เป็นรูปแบบเครื่องจักรอัตโนมัติที่ใช้ซอฟต์แวร์และหุ่นยนต์ Foxbots โดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นใน 3 ขั้นตอน ดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 ทดแทนแรงงานคนในงานที่มีความเสี่ยงสูง หรืองานที่คนไม่สามารถทำได้
  • ขั้นตอนที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพในสายการประกอบตัวเครื่อง และลดจำนวนการใช้หุ่นยนต์ที่ไม่จำเป็นลง
  • ขั้นตอนที่ 3 ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติในการควบคุมทั้งโรงงาน

เมื่อเสร็จสิ้นในขั้นตอนที่ 3 แล้ว แรงงานคนที่ทำงานในโรงงานจะมีจำนวนน้อยมาก โดยจะทำงานเพียงแค่ในส่วนของโลจิสติกส์, การตรวจสอบและทดสอบตัวเครื่อง และการผลิตเท่านั้น

Dai Jia-peng ได้กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะมีการนำหุ่นยนต์มาทดแทนแรงงานคนมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทดแทนได้หมด เพราะ คนเราสามารถเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้เร็ว ส่วนหุ่นยนต์จะต้องทำการตั้งโปรแกรมใหม่ทุกครั้งที่มีงานใหม่เข้ามาให้ทำ

ในตอนนี้ Foxconn มีโรงงานจำนวน 10 แห่งที่ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบเครื่องจักรอัตโนมัติอย่างเต็มตัวแล้ว คือ โรงงานผลิตมอนิเตอร์ LCD, เครื่องพีซี และอุปกรณ์ All-in-One แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากทาง Foxconn ว่าจะใช้หุ่นยนต์ผลิต iPhone ด้วยหรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง : theverge และ phonearena