11 เรื่องสำคัญด้าน “ธุรกิจเทคโนโลยี” ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2017 นี้

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ตลาดเทคโนโลยีสำหรับองค์กรได้เติบโตไปในหลายทิศทาง ไม่ว่าจะการเสนอขายหุ้น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ ไปจนถึงการเข้าซื้อกิจการระดับพันล้านเหรียญ แล้วในปี 2017 นี้ล่ะ เราจะได้เห็นตลาดธุรกิจเทคโนโลยีเติบโตไปในทิศทางใด

1. Amazon เก็บชัยชนะ

Amazon Web Services เป็นธุรกิจการให้บริการคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ Cloud ที่มูลค่าสูงถึง 1.2 หมื่นล้านเหรียญ และกลายเป็นแผนกที่ทำกำไรมากที่สุดของบริษัท

2. …แต่ Google กับ Microsoft ก็จะไม่ยอมแพ้

เมื่อปี 2016 นั้น Microsoft และ Google นั้น มีผลกำไรตามหลัง Amazon อยู่ในอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ ในการแข่งขันบริการคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ Cloud แต่ทั้ง 2 บริษัทก็ยังไม่ยอมหยุดนิ่ง เข้าซื้อกิจการธุรกิจอื่นๆอีกมากกมาย หวังเพิ่มศักยภาพของบริการให้มากขึ้น

แน่นอนว่าธุรกิจด้านบริการคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ Cloud ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง นั่นทำให้ธุรกิจนี้ยังคงมีการแข่งขันที่สูงอยู่เสมอ

3. จับตาดู Salesforce จะทำรายได้ถึงหลักหมื่นล้านเหรียญ

Saleforce เป็นหนึ่งในบริษัทให้บริการซอฟต์แวร์ผ่านระบบ Cloud แก่องค์การต่างๆ ในยุคเริ่มแรก และยังเป็นรายใหญ่ที่สุดจนถึงทุกวันนี้ด้วย โดยทางบริษัทมีเป้าหมายจะทำรายได้ในปี 2017 ให้มากถึง 1 หมื่นล้านเหรียญเลยทีเดียว

แต่ทาง Microsoft และ Oracle ก็เร่งพัฒนาแผนการตลาดในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

4. ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ฉลาดยิ่งขึ้น :  Siri, Alexa และ Cortana

ถึงแม้ว่าเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา Amazon Echo จะทำยอดขายที่ไม่สูงนัก แต่ก็ได้รับความนิยมนำมาใช้ในครัวเรือนอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับปี 2017 นี้ เราจะได้เห็นผู้ผลิตพัฒนาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ใน Amazon Echo ให้มีความฉลาดก้าวล้ำขึ้นไปอีก ในขณะเดียวกัน Microsoft ก็เร่งผลักดันให้ระบบผู้ช่วยดิจิทัลของตนเองอย่าง Cortana รองรับการทำงานได้กับทั้งบุคคลทั่วไปและภาคธุรกิจ

5. AI ก้าวล้ำขึ้นไปอีก

การที่จะพัฒนาระบบผู้ช่วยดิจิทัลให้มีความชาญฉลาดมากขึ้นนั้น AI : Artificial intelligence (สติปัญญาประดิษฐ์) ถือได้ว่ามีบทบาทมากในเรื่องนี้

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีด้านนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน AI มาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

6. AR จะเข้ามามีบทบาทในธุรกิจ

เมื่อปี 2016 Microsoft ได้เปิดตัว HoloLens ซึ่งเป็นโปรเจ็คต์ที่สร้างภาพ Holograms บนระดับสายตาผู้ใช้ได้ โดยทางบริษัทได้เซ็นต์สัญญาร่วมงานกับ ThyssenKrupp เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ HoloLens ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เร็วขึ้น และฉลาดมากขึ้น ในขณะเดียวกัน Dell และ Asus ก็เริ่มเปิดตัวอุปกรณ์ Holograms แบบเดียวกับ HoloLens ออกมา

ในปี 2017 นี้ คาดว่าจะมีอีกหลายบริษัทที่จะทยอยเปิดตัวอุปกรณ์ในลักษณะดังกล่าวมากขึ้น

7. ทุกสิ่งเชื่อมโยงถึงกัน

Amazon, Google, and Microsoft ได้พยายามขยายกรอบการทำงานของ IoT (Internet of Things) ให้กว้างไกลขึ้น เพื่อรองรับการเชื่อมต่อ Cloud ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั่นทำให้อุปกรณ์ IoT เติบโตขึ้น และคาดว่าจะขยายการทำงานจากภายในบ้านไปยังออฟฟิศ ร้านค้า และโรงงานอุตสาหกรรมเลยทีเดียว

8. จับตาดูการแข่งขันของ “คอนเทนเนอร์”

การเก็บซอฟต์แวร์, ระบบปฏิบัติการ และส่วนของเนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องกันไว้ในที่ๆ เดียว เรียกว่า “คอนเทนเนอร์” เพื่อที่จะได้นำไปเปิดใช้งานในเครื่องต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย

บริษัท Docker เป็นผู้ผลักดันการใช้คอนเทนเนอร์ของซอฟต์แวร์มาตั้งแต่ปี 2014 ต่อมา Kubernetes ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดย Google ก็เริ่มได้รับความนิยม และ Amazon ก็ได้เปิดตัว Lambda ขึ้นมาซึ่งถูกใจนักพัฒนาเป็นอย่างมาก

คาดบริษัทอื่นจะทยอยกันเปิดตัวผลิตภัณฑ์คอนเทนเนอร์ของตนเองเพิ่มมากขึ้นในปี 2017 นี้

9. พันธมิตรใหม่ระหว่างบริษัทเทคโนโลยี และรัฐบาล

หัวข้อนี้เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯโดยตรง เพราะ Peter Thiel นักลงทุนระดับตำนานของ Silicon Valley เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญ Donald Trump และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Palantir ที่ทำงานด้านวิเคราะห์ Data ให้กับบริษัทเอกชนและรัฐบาล ซึ่งคาดว่าอาจจะกำลังทำข้อตกลงร่วมงานกับทางเพนตากอน

คาดว่าความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง Palantir และรัฐบาลสหรัฐฯ นั้น จะเป็นการเปิดทางให้อีกหลายบริษัทได้เข้ามาร่วมทำข้อตกลงสำคัญกับหน่วยงานภาครัฐมากขึ้น

10. เข้าซื้อกิจการบริษัทด้วยเงินมหาศาล

ในปี 2016 ที่ผ่าน Dell ได้การดำเนินการซื้อกิจการบริษัท EMC ได้เป็นผลสำเร็จด้วยมูลค่าระดับประวัติศาสตร์ 6.7 หมื่นล้านเหรียญ นั่นทำให้บริษัทน้อยใหญ่ต่างเกรงว่าอาจถูกซื้อกิจการไปในอนาคต

11. บริษัทคลื่นลูกใหม่ระดับพันล้านเกิดขึ้นอีกมากมาย


เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานั้นได้มีบริษัทเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง Twillio, Nutanix และ Coupa ได้ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ (IPO)

และในปี 2017 นี้จะมีอีกหลายบริษัทที่จะประสบความสำเร็จเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น AppDynamics, Okta และ Dropbox ที่กำลังรอผลการพิจารณาขายหุ้น IPO อยู่ในขณะนี้

  • ปล. หุ้น IPO (Initial Public Offering) คือการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และต้องจัดทำหนังสือชี้ชวนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดไว้

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider