9 มกราคม 2007 วันที่ สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอ Apple ปรากฏตัวขึ้นบนเวทีในงาน MacWorld ที่ซานฟรานซิสโก กลายเป็นจุดเริ่มต้นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการมือถือที่เข้ามาปฏิวัติโลกในอีกทศวรรษที่ผ่านมาอย่างแท้จริง เมื่อเขาแนะนำให้คนทั้งโลกรู้จักกับ iPhone 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา Apple สามารถขายเครื่องไอโฟนไปได้ถล่มทลายทะลุหลัก 1 พันล้านเครื่องแล้ว ซึ่งทาง ทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันก็ได้เปิดเผยว่า แม้ไอโฟนจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผู้คนตลอดหลายปีมานี้ แต่นี่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

‘ไอโฟนกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของลูกค้าเราไปแล้ว ทุกวันนี้มันเปลี่ยนโฉมหน้าของการสื่อสาร การเอ็นเตอร์เทน, การทำงานและรูปแบบการใช้ชีวิตไปเลย ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาไอโฟนเป็นเหมือนต้นแบบ เป็นมาตรฐานของตลาดมือถือที่มาพร้อมระบบคอมพิวเตอร์ แต่ตอนนี้มันยังเพิ่งเริ่มเท่านั้น ยังมีอะไรอีกมากมายที่คุณจะได้เห็น’ 

สำหรับไอโฟนรุ่นแรก (หรือ iPhone 2G) วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 29 มิถุนายน 2007 ซึ่งในช่วงเวลานั้นถือเป็นสมาร์ทโฟนที่สร้างความฮือฮาให้ตลาดมือถืออย่างมาก และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมจอทัชสกรีนขนาด 3.5 นิ้ว แม้จะประเดิมปีแรกชิมลางในตลาดมือถือด้วยกระแสตอบรับยังไม่มาก โดยมียอดขายเพียง 6.1 ล้านเครื่อง แต่ทว่าในปีต่อมานั้น ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงเมื่อเมื่อ Apple เปิดตัว iPhone 3G และทำยอดขายได้สูงแตะ 1 ล้านเครื่องภายในสัปดาห์แรกที่เปิดตัว

iphone compari iPhone vs iPhone 7

สำหรับในปีนี้ซึ่งเป็นปีครบรอบ 1 ทศวรรษของไอโฟน ก็มีข่าวลือข่าวหลุดออกมาอย่างหนักเกี่ยวกับไอโฟน (คาดว่าจะเปิดตัวออกมา 3 รุ่น) ไล่ตั้งแต่เตรียมหันมาใช้หน้าจอแบบ OLED และตัดปุ่ม home ออกเพื่อสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอ, ความสามารถในการชาร์จแบตเตอรีไร้สายระยะไกล, เทคโนโลยีรองรับแรงสัมผัสแบบใหม่ (Haptic feedback system) รวมทั้งการใส่เทคโนโลยี AR (Augment Reality) เข้ามามีบทบาทอีกด้วย

Play video

อ้างอิง