ในช่วงต้นปี 2017 นี้ Amazon Echo และ Alexa ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเห็นได้จากการที่หลายบริษัทได้นำไปใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย แต่ Microsoft ก็ยังไม่ยอมแพ้ เตรียมแผนเพื่อพิชิตตลาดธุรกิจผู้ช่วยเสียงดิจิทัลที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

แผนยุทธศาสตร์ของ Microsoft นั้น เกี่ยวโยงถึง Cortana ผู้ช่วยดิจิทัลส่วนตัวใน Windows 10 โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2016 ทางบริษัทได้ประกาศเปิดตัว “ชุดเครื่องมือ” (Tool) สำหรับนักพัฒนาโปรแกรม ในการนำเอา Cortana มาใส่ในแอปและฮาร์ดแวร์ที่กำลังพัฒนา และได้ร่วมกับ Harman Kardon บริษัทเครื่องเสียงชื่อดังของโลก ในการสร้างลำโพงอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับ Cortana คล้ายกับ Amazon Echo ที่ทำงานร่วมกับ Alexa

ภายในงาน CES 2017 ทาง Microsoft ได้ประกาศเปิดตัวชุดบริการใหม่สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ โดย Nissan จะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่จะนำเอา Cortana มาใช้ร่วมกับรถยนต์

Ryan Gavin ผู้จัดการทั่วไปของ Microsoft ได้กล่าวภายในงาน CES 2017 เกี่ยวกับแผนการนำเอา Cortana มาใช้ร่วมกับ Microsoft Office, Microsoft Azure Cloud, LinkedIn ไปจนถึงรถยนต์ ว่า

“ทุกคนควรมีผู้ช่วยส่วนบุคคลของตนเอง”

ซึ่งเป็นความหมายของแผนยุทธศาสตร์ที่ Microsoft หมายจะเอาชนะ Google และ Amazon ให้ได้

Cortana : ผู้ช่วยดิจิทัลส่วนบุคคลสมบูรณ์แบบ

ในขณะที่ Amazon เน้นให้ใช้ Alexa ในการขับเคลื่อนเชิงพาณิชย์มากที่สุด ส่วน Google ก็เน้นในการค้นหาข้อมูล ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดแข็งที่สุดของทั้ง 2 บริษัท ดังนั้น Microsoft จึงเน้นใหั  Cortana เป็นชุดอุปกรณ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างผลงาน (Productivity Tool) ตามกระแสผู้บริโภคยุคใหม่ที่เรียกว่า “โพรซูเมอร์”

  • โพรซูเมอร์ (Prosumer : Product on Consumer) คือ แนวโน้มที่ลูกค้า (Consumer) ต้องการมีบทบาทในการออกแบบและผลิตสินค้า (Product) มากขึ้น ซึ่งแต่เดิมเป็นหน้าที่ของผู้ผลิต (Producer) เท่านั้น

รวมถึงการลงทุนพัฒนาให้มีการรับรู้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ใกล้เคียงกับมนุษย์ เพื่อให้เสริมประสิทธิภาพในการใช้งานเป็นผู้ช่วยดิจิทัลให้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ Cortana ยังสามารถเข้าไปดูอีเมลและปฏิทินงานของผู้ใช้ผ่าน Microsoft Exchange และ Outlook ได้, เข้าไปดูเอกสารงานต่างๆผ่านทางบริการ Cloud ของ Microsoft Office 365 ได้ และอีกไม่นานจะนำ Cortana มาใช้ร่วมกับ LinkedIn และ Microsoft Azure อีกด้วย

Cortana จะไปไกลถึงไหนกัน….

Alexa ของ Amazon มีจุดเริ่มต้นจาก Amazon Echo แต่ในงาน CES 2017 นั้น จะเห็นได้ว่า Alexa ถูกนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆอย่างหลากหลาย เช่น ตู้เย็น, หลอดไฟ หรือแม้กระทั่งในแผงควบคุมในรถยนต์

สำหรับ Microsoft นั้น ก็จะดำเนินการในแบบด้วยเดียวกัน โดยจะขยายรูปแบบการทำงานของ Cortana จาก Windows 10 บนเครื่องพีซี ไปสู่อุปกรณ์อื่นๆอย่าง ลำโพงอัจฉริยะของ Harman Kardon หรือแม้กระทั่งกับรถยนต์รุ่นใหม่ของ Nissan

Ryan Gavin กล่าวว่า “การที่ได้ร่วมมือกับ Nissan นั้นเป็นตัวอย่างที่ดีในการอธิบายสิ่งที่ Microsoft พยายามที่จะทำ มันจะช่วยให้รถยนต์กลายเป็นออฟฟิศอีกแห่งไปเลย”

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider