ทาง Facebook ก็ได้มีการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4/2016 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้มียอดตัวเลขที่สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วโดยเฉพาะในด้านการโฆษณาที่โตขึ้นกว่า 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหรือโตขึ้นกว่า 57% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาทั้งปี (ยอดตัวเลขเป็นหลักล้านดอลล่าร์สหรัฐ) ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการโฆษณาผ่าน Facebook นั้นมีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด

โดยปีที่ผ่านมามีตัวเลขที่น่าสนใจทั้ง 4 ตัวดังนี้

  • ค่า Daily Active Users (DAUs) หรือผู้มีการใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.23 พันล้านคนโดยเฉลี่ยในเดือนธันวาคมปี 2016 เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 18%
  • ค่า Mobile DAUs หรือผู้ใช้งาน Facebook ผ่าน Mobile ทุกวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.15 พันล้านคนต่อวันในเดือนธันวาคมปี 2016 เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 23%
  • ค่า Monthly Active Users (MAUs) หรือผู้ที่มีการใช้งาน Facebook เป็นประจำภายใน 1 เดือนมีจำนวนทั้งสิ้น 1.86 พันล้านคน เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 17%
  • ค่า Mobile MAUs หรือผู้ใช้งาน Facebook ผ่านมือถือเป็นประจำภายใน 1 เดือนมีจำนวนทั้งสิ้น 1.74 พันล้านคน เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 21%

ก็ยังเรียกได้ว่ามีผู้ใช้งาน Facebook เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้งถึงแม้จะมีผู้ใช้งานจำนวนมากมายมหาศาลแล้วก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าทาง Facebook ที่นำโดย Mark Zuckerburg ก็ยังคงมีการพัฒนาตัว Facebook อยู่อย่างต่อเนื่องทั้งด้านของ Content และ Feature ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น ซึ่งทางเขาก็ได้เผยทิศทางที่เขากำลังมุ่งไปคือ การมุ่งเป้าไปในด้าน Video Content ที่เป็นรูปแบบของวีดิโอสั้น ๆ แทนที่จะเน้นวีดิโอแบบยาว ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน และเขาก็ได้พัฒนา Video Live บน Platform อื่น ๆ ของเขาขึ้นมาอยู่เรื่อย ๆ เช่น Instagram ที่สามารถทำ Video Live ได้แล้วผ่านทาง Feature Stories เป็นต้น

ซึ่ง Mark Zuckerburg ก็ได้มีการวาง Roadmap 10 ปีเอาไว้ดังนี้คือ 3 ปีแรกจะพยายาม Boost ยอดผู้ใช้งาน Active User บน Facebook ให้ได้ 1.86 พันล้านคนทั่วโลกและ 600 ล้านคนบน Instagram โดยเขามุ่งเน้นให้ Video สามารถส่งข้ามผ่านแอปต่าง ๆ ของ Facebook ได้อย่างอิสระ และภายใน 5 ปี เขาจะพยายามเน้นให้ผู้ใช้งานบน WhatsApp แตะ 1.2 พันล้านคน และบน Messenger ให้แตะ 1 พันล้านคนให้ได้ หลังจากนั้นภายในระยะเวลา 10 ปีเขาก็จะผลักดันให้ระบบ Internet.org ประสบความสำเร็จจนสามารถให้คนทั่วโลกอีก 50 ล้านคนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ และผลักดันการใช้งานระบบ Virtual Reality ให้มีผู้ใช้งานถึง 5 ล้าน units

และในปี 2017 นี้หลาย ๆ ฝ่ายก็ได้มีการคาดการณ์ไว้ว่า จะมีผู้ลงทุนในด้านการโฆษณาผ่านช่องทาง Facebook มากขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 40 – 50% เลยก็เป็นได้ เพราะผู้ที่ใช้งานส่วนใหญ่ที่มีการใช้งานโฆษณาบน Facebook เห็นผลชัดเจนกว่าลงโฆษณาบนช่องทางอื่น ๆ นั่นเอง

หลาย ๆ คนที่กำลังใช้งาน Facebook ในปัจจุบันก็น่าจะได้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งทางแบไต๋ก็เชื่อว่า Social Media ที่แข็งแกร่งที่สุดอย่าง Facebook จะต้องมีอะไรมาเซอร์ไพรส์เราอยู่เรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

อ้างอิง: barrons | Mark Zuckerburg | Facebook