แอร์เอเชีย จัดการแข่งขัน Hackatron ครั้งแรก ในชื่อ “AirAsia Airvolution” ท้าทายเหล่านักพัฒนาในภูมิภาคอาเซียน

ถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดแข่งขันของแอร์เอเซีย ที่ให้เหล่านักพัฒนาทั้งหลาย พัฒนาระบบเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน ให้สามารถรับประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ของการเดินทาง โดยในวันแรกของงาน ได้รับเกียรติจากซีอีโอของสายการบินแอร์เอเชีย โทนี่ เฟอร์นันเดส กล่าวต้อนรับ และเผยวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันในครั้งนี้

โทนี่ เฟอร์นันเดส ซีอีโอแอร์เอเชีย

ในส่วนของการแข่งขัน ทางผู้จัดงานได้กำหนดเวลา 18 ชั่วโมง ในการออกแบบและพัฒนาระบบการใช้งาน โดยจะเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มใดก็ได้ ให้ผู้ที่ใช้บริการ หรือผู้ที่สนใจ สามารถเข้าถึงข้อมูล ส่วนลด สิทธิประโยชน์ หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโจทย์ที่คณะกรรมการได้กำหนดให้เหล่านักพัฒนาที่มาแข่งขันได้คิดและออกแบบนั้น คือ

“ทำให้ผู้ใช้งาน เข้าถึงโปรไฟล์ของแอร์เอเชีย โดยใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่มี เป็นตัวกลางในการเข้าถึง และรับประสบการณ์จากการใช้งานอย่างดีที่สุด”

แต่ละทีมที่เข้าแข่งขันต่างก็ออกแบบการใช้งานแตกต่างกันไป บางทีมใช้หน้าเว็บเป็นหลัก แล้วเชื่อมต่อด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อเข้าถึงข้อมูล บางทีมคิดแอปพลิเคชั่นขึ้นมา เพื่อตอบรับการใช้งานของผู้ใช้งาน บางทีมคิดไปถึงระดับการใช้ Chat Bot ในการโต้ตอบและส่งข้อมูลกับผู้ใช้งาน บางทีมก็ใช้เทคโนโลยี AR ทำให้การแสดงผลบนหน้าจอมีสีสัน และมีรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม โดยส่วนใหญ่ จะเลือกใช้ Facebook เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อทางด้านข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน

แล้วตัวแทนจากประเทศไทยใช้อะไรในการพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับโจทย์?

ตัวแทนจากประเทศไทยได้ออกแบบให้ Machine Learning เรียนรู้จากภาพถ่ายที่ปรากฎใน Instagram ของเซเลบ หรือดาราที่โพสต์รูปดังกล่าว แล้ววิเคราะห์ ประมวลผล และแสดงผลออกมาว่า ภาพถ่ายที่ปรากฎนี้ อยู่ในประเทศใด จังหวัดใด พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแชร์ภาพและข้อมูลลงโซเชียลมีเดียที่ตัวเองใช้งานได้ หรือถ้าต้องการที่จะเดินทาง ก็สามารถกดจองตั๋วเครื่องบิน กำหนดวันเดินทางทั้งขาไปและขากลับ เพื่อไปยังที่แห่งนั้นได้ทั้งที

ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ Instagram นั้น ทีมนักพัฒนาได้อธิบายว่า Instagram ถือว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และติดอันดับ 1 ใน 5 แอปพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีผู้ใช้งานมากสุด และเป็นช่องทางที่เหล่าดาราและเซเลปใช้งาน เพื่อการติดต่อสื่อสารกับเหล่าแฟนคลับ รวมไปถึงใช้งานได้ง่าย และมีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา

ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีในการให้ผู้ที่ติดตามเซเลบหรือดาราคนนั้นๆ ได้รับรู้ข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม จากการกดติดตามในแอป Instagram ซึ่งจะช่วยต่อยอดให้เหล่าแฟนคลับ หรือคนที่ติดตาม สามารถตัดสินใจเลือกเดินทาง เสมือนได้รับการแนะนำจากตัวของดาราโดยตรง

และแล้วก็ถึงเวลาของการประกาศรางวัล

ทีมที่ชนะการแข่งขัน Airvolution 2017 ได้แก่ ทีม Aviato ตัวแทนจากประเทศสิงคโปร์ ได้รับเงินรางวัล 25,000ริงกิต, ตั๋วเครื่องบินซึ่งสามารถบินไปที่ไหนก็ได้ และ AirAsia Big Points 100,000 คะแนน จากแอร์เอเชีย

อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในครั้งนี้ ส่วนตัวแทนที่ไม่ได้รางวัลในครั้งนี้ก็ไม่ต้องเสียใจไป ในครั้งถัดไป ยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

ส่วนใครที่ติดตามแล้วรู้สึกว่าอยากร่วมแข่งขันบ้าง ก็ต้องคอยติดตามการประกาศการแข่งขันจากทางแอร์เอเชีย หรือผู้จัดการแข่งขันรายอื่นๆ ที่จัดการแข่งขันในทำนองนี้