เราได้ยินข่าวหลังการขายกิจการของ Yahoo! ให้ Verizon ว่าเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Altaba แต่ล่าสุดมีอีกชื่อเข้ามาให้งงกันคือ Oath ครับ ซึ่งเราจะอธิบายให้ฟังว่ามันยังไงกันแน่

หลังจากที่ Verizon บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอเมริกาเข้าซื้อ Yahoo! เมื่อกลางปี 2016 ด้วยมูลค่าสุดท้าย 4.48 พันล้านเหรียญสหรัฐ (โดนหักไป 350 ล้านเหรียญจากกรณีการรั่วไหลของข้อมูล) แต่การเข้าซื้อของ Verizon นั้นไม่ได้ซื้อ Yahoo! ไปทั้งบริษัท แต่ซื้อเฉพาะส่วนที่เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของยาฮูไปเท่านั้น ซึ่งส่วนที่ไม่ได้ถูก Verizon ซื้อไปจะเป็นบริษัทที่ถือหุ้นของ Alibaba และหุ้นของ Yahoo! Japan รวมถึงสิทธิบัตรของยาฮูส่วนหนึ่ง ซึ่งบริษัทนี้คือ Altaba ที่เปลี่ยนชื่อเพื่อไม่ให้คนสับสน

ที่นี้ส่วนธุรกิจผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Yahoo! ที่ถูก Verizon ซื้อไป ก็มีความชัดเจนว่าจะนำไปรวมกับส่วนธุรกิจของ AOL ที่อยู่ในเครือของ Verizon อยู่แล้ว และตั้งเป็นบริษัทใหม่ชื่อว่า Oath ซึ่งประกาศโดย Tim Armstrong ซีอีโอของ AOL

ก็คาดว่าแบรนด์ต่างๆ เช่นเว็บ Yahoo!, Filckr, Tumblr, Yahoo! Mail จะไม่เปลี่ยนชื่อเพราะเป็นแบรนด์ที่คนจดจำได้อยู่แล้ว ชื่อ Oath จึงน่าจะใช้เป็นแค่ชื่อบริษัทที่รวม AOL และ Yahoo! ในเบื้องต้นก่อน

ส่วน Marissa Mayer ซีอีโอหญิงแห่ง Yahoo! ก็คาดว่าจะไม่ได้ร่วมขบวนไปในบริษัท Oath ที่มี Tim Armstrong เป็นหัวเรือครับ

อ้างอิง: CNN Money