Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังสร้างทีมพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับให้บริการอินเตอร์เน็ตดาวเทียม โดยได้จ้าง John Fenwick และ Michael Trela อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดาวเทียมของ Google มาร่วมทีมกับ Greg Duffy อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Dropcam ที่มาเข้าร่วมกับ Apple ตั้งแต่ต้นปี 2017 ที่ผ่านมา

จากรายชื่อทีมงานที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เชื่อได้ว่า Apple กำลังให้ความสนใจในเรื่องการให้บริการอินเตอร์เน็ตจากบนท้องฟ้าอย่างจริงจัง เพราะ John Fenwick เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติงานด้านยานอวกาศของ Google และเคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทดาวเทียม SkyBox Imaging ที่ถูก Google ซื้อไปเมื่อปี 2014 และขายให้ Planet Labs เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วน Michael Trela ก็เป็นลูกทีมของ John Fenwick และเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมดาวเทียม

สำหรับ Greg Duffy ซึ่งเป็นอดีตผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตกล้องรักษาความปลอดภัย Dropcam ที่ถูก Nest ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) ซึ้อไปเมื่อปี 2014 นั้น จะมาทำงานกับ Dan Riccio ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านฮาร์ดแวร์สำหรับลูกค้าของ Apple

ในตอนนี้ บริษัทที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตจากบนท้องฟ้าอย่างจริงจัง คือ Facebook และ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) โดย Facebook กำลังพัฒนาโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วน Alphabet ก็กำลังพัฒนาโปรเจ็คต์ Loon (บอลลูนปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ต) และ Google Fiber

ข้อมูลอ้างอิง : theverge