หลังจาก Microsoft ลงมาเล่นตลาดฮาร์ดแวร์แล้ว บริษัทพยายามทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อสร้างความแตกต่างอยู่เสมอ จากการเปิดตัว Surface และ Surface Book ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนาฮาร์ดแวร์กลุ่ม 2-in-1 หรือกลุ่มที่สามารถใช้ได้ทั้งแล็ปท็อปและแท็บเล็ตได้ดีขึ้นมาก

Surface Book เป็นอุปกรณแล็ปท็อปที่สามารถถอดจอได้แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ยอดเยี่ยม และล่าสุด Microsoft ก็ได้เปิดตัวแล็ปท็อปรุ่นใหม่ซึ่งมีภาพหลุดไปเมื่อคืนนี้นั่นก็คือ Surface Laptop นั่นเองครับ

Microsoft Laptop ถูกออกแบบให้กลับไปสู่ความเบสิคอีกครั้งคือเป็นแล็ปท็อปแบบพับหน้าจอได้ปกติ ไม่สามารถแยกหน้าจอกับคีย์บอร์ดได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือมันเป็นอุปกรณ์เรือธงสำหรับ Windows 10s เลยทีเดียว (ระบบใหม่ที่เน้นสำหรับการศึกษาลักษณะเดียวกับ Chrome OS)

ในส่วนของสเปกนั้น Surface Laptop มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.5 นิ้ว PixelSense รองรับการสัมผัส และคีย์บอร์ดที่หุ้มด้วย Alcantara วัสดุที่ผิวสัมผัสคล้ายกับผ้า แรงสุดๆ ด้วยชิปประมวลผลตัวล่าสุดจาก Intel มีสองรุ่นคือ i5 และ i7 ใช้หน่วยความจำ SSD ความจุสูงสุดถึง 1TB

Play video

หัวหน้าฝ่าย Surface, Panos Panay ยืนยันว่า Surface Laptop ที่รันด้วยชิปประมวลผล Intel Core i3 แรงกว่า MacBook Air ที่รันด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 ถึง 50% นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังมีระยะเวลาการใช้งานที่สูงสุดถึง 14.5 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเป็นผลพลอยได้จาก Windows 10s ที่ช่วยจัดการพลังงานได้ดีขึ้น ในส่วนของลำโพงนั้น Panay บอกว่าได้ย้ายไปอยู่ใต้คีย์บอร์ดแล้ว

Surface Laptop จะเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 15 มิถุนายน เริ่มต้นราคา $999 หรือราวๆ 36,000 บาทสำหรับรุ่น Core i5

อ้างอิง