นับว่าเป็นการเติบโตครั้งที่สำคัญสำหรับ Garena บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ดำเนินกิจการทางด้านออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2552 ทั้งเกมออนไลน์, E-Commerce (Shopee) และ E-Wallet (Airpay) ได้ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบใหม่ จำนวนวมากถึง 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณหนึ่งหมื่นเก้าพันล้านบาท) จากกลุ่มทุนชื่อดังทั้ง 6 ราย ได้แก่

  • Cathay Financial Holding Co., Ltd.
  • Farallon Capital Management, L.L.C
  • GDP Venture
  • Hillhouse Capital
  • JG Summit Holdings, Inc.
  • President International Development Corporation

และจากความสำเร็จจากการระดมทุนในครั้งใหม่นี้ ทาง Garena ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทในชื่อใหม่Sea โดยมาจากชื่อย่อของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia) อีกทั้งสื่อถึงความได้เปรียบในฐานะเจ้าบ้านที่อยู่ในภูมิภาค เสมือนบ้านที่เราคุ้นเคย

อีกประการหนึ่ง “Sea” มีความหมายว่าทะเล สื่อถึงตัวกลางที่เชื่อมทุกๆ ตลาดเข้าไว้ด้วยกัน สุดท้าย “Sea” เป็นคำที่เรียบง่ายแต่ตรงตัว ทำให้นึกถึงจิตวิญญาณของนักบุกเบิก ในการออกสำรวจและค้นหา แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมไว้อยู่ คือ “Connecting the Dots”

โลโก้พร้อมชื่อใหม่ของ Sea (Garena เดิม)

จากการระดมเงินทุนในครั้งนี้ Sea ตั้งเป้าว่าจะนำเงินจำนวนนี้ ไปต่อยอดทางด้านธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำจำนวนเงินส่วนใหญ่ไปลงทุน สร้าง Shopee แพลตฟอร์ม E-Commerce ของบริษัท ให้มีการเติบโตและขยายตัวมากขึ้น ซึ่งในระยะ 9 เดือนที่ผ่านมา Shopee มีการเติบดตและขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และมีมูลค่าการซื้อขายต่อปีสูงกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกเหนือจากนี้ เป้าหมายของ Sea คือการบุกเข้าไปทำตลาดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่ยังไม่มีใครหน้าไหนมาเป็นเจ้าครอบครอง

ที่มา: Bloomberg