Facebook ประกาศปรับหน้า News Feed อีกรอบ โดยพิจารณาว่าจะลดอันดับโพสต์หรือลิงค์ที่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพต่ำ , หัวข้อที่ชวนให้เข้าใจผิด , เนื้อหาเชิงสแปม รวมไปถึงโฆษณาที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมด้วย การอัปเดตนี้จะทำให้ผู้ใช้งาน Facebook เห็นโพสต์และโฆษณาที่มีเนื้อหาคุณภาพต่ำและเป็นสแปมในหน้า News Feed ได้น้อยลง เพื่อหยุดการเผยแพร่ของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง

Facebook บอกว่า “ใช้ระบบ AI เพื่อวิเคราะห์ลิงก์หลายแสนลิงก์ที่เชื่อมโยงจาก Facebook เพื่อคัดกรองเนื้อหาที่มีสาระน้อย , มีโฆษณาที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตราย หรือพวกเนื้อหาคุณภาพต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ Facebook ดีขึ้นกว่าเดิม”

การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อหน้าเว็บหรือบัญชีของผู้ใช้หรือไม่?

การอัปเดตใหม่ของ Facebook นี้มีผลกับการลงโฆษณาแบบ boost post ด้วย เพราะถ้าระบบของ Facebook มองว่าเนื้อหาที่ผู้ใช้เผยแพร่เข้าข่ายเนื้อหาคุณภาพต่ำ ก็อาจจะป้องกันบัญชีของผู้ใช้ไม่ให้ทำการโฆษณาได้

ซึ่งการอัปเดตนี้ เป็นหนึ่งในวิธีที่เราใช้ในการจัดอันดับฟีดข่าวในหน้า News Feed ดังนั้นผลกระทบจะแตกต่างกันไปตามแต่เนื้อหาของผู้เผยแพร่โฆษณา และแนะนำว่า “ควรจะโพสต์โฆษณาเนื้อหา , เรื่องราวที่ไม่เข่าข่ายเนื้อหาหลอกลวง หรือเนื้อหา , เรื่องราวที่ผู้ติดตามหรือเพื่อนใน Facebook ของผู้ใช้ต้องการจะดีกว่า”

สำหรับผู้ที่ต้องการลงโฆษณา และผู้เผยแพร่โฆษณาที่กำลังมองหาเคล็ดลับในการปรับปรุง สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Business ฉบับเต็ม หรือศูนย์ช่วยเหลือของทาง Facebook ได้

ข้อมูล : Facebook