Automattic บริษัทไอทีเจ้าของ WordPress.com เว็บไซต์บริการบล็อคออนไลน์ชื่อดัง ได้ประกาศปิดออฟฟิศหรูในซานฟรานซิสโกแล้ว หลังจากที่ปัจจุบันแทบไม่มีพนักงานเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศแล้ว หลังจากที่พวกเขามีนโยบายให้พนักงานสามารถเลือกทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศได้ (remote work)

ทั้งนี้ Matt Mullenweg ซีอีโอของ Automattic ให้สัมภาษณ์กับทาง Stack Overflow ว่าเขาได้ประกาศขายออฟฟิศดังกล่าวแล้ว หลังจากพบว่าพนักงานของบริษัทเลือกทำงานจากที่บ้านหรือ co-working space มากกว่า

เรามีออฟฟิศนี้มา 6-7 ปีแล้ว มันเป็นออฟฟิศที่สวยครบครันแล้วก็กว้างมาก 15,000 ตารางฟุต แต่ในช่วงหลังมานี้มีคนมานั่งทำงานที่นี่แค่ 5 คน แต่ละคนก็มีพื้นที่ทำงานกันคนละ 3,000 ตารางฟุต

สำหรับทาง Automattic นั้นมีนโยบายที่อนุญาตให้พนักงาน 550 รายของพวกเขาสามารถเลือกทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยจะมีเบี้ยเลี้ยงสนับสนุนให้อีกคนละ 250 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับค่าใช้จ่ายในการไปใช้บริการ co-working space อีกด้วย

นโยบายการทำงานของ Automattic นั้น ถือได้ว่าค่อนข้างจะสวนทางกับกระแสแนวทางการทำงานของบริษัทไอทีในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในเวลานี้เริ่มหันกลับมาให้ความสำคัญกับการทำงานในออฟฟิศอีกครั้ง หลังจากบริษัทส่วนใหญ่ยังมองว่า การทำงานทางไกลที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อกลางนั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะสามารถทดแทนการทำงานที่มีการติดต่อปฏิสัมพันธ์แบบต่อหน้าได้เท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็น Yahoo หรือ IBM ที่ถือเป็นบริษัทแรก ๆ ที่นำเทรนด์การทำงานแบบ remote work มาใช้ ก็เริ่มกลับมาใช้นโยบายการทำงานในออฟฟิศแบบเดิมอีกครั้ง

อ้างอิง