Facebook ออกมาประกาศว่าปัจจุบันมียอดล็อกอินใช้งานต่อเดือน (active user) ทะลุ 2 พันล้านคนแล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับข้อมูลล่าสุดจากรายงานผลประกอบการบริษัทในเดือนพฤษภาคมที่มีตัวเลขอยู่ที่ 1.94 พันล้านราย

ตัวเลขดังกล่าวทำให้ Facebook ยังคงทิ้งห่างโซเชียลแพลตฟอร์มอื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube ที่มียอดใช้งาน 1.5 พันล้านราย, Wehat 889 ล้านราย, Twitter 328 ล้านราย, Snapchat 255 ล้านราย ขณะที่ Instagram นั้นมียอดใช้งานอยู่ที่ 700 ล้านราย

แต่ละวัน ผู้คนกว่า 175 ล้านคนกดปุ่ม Like และ Love บน Facebook, มีจำนวนผู้ใช้งานในกลุ่มต่าง ๆ สูงกว่า 1 พันล้านยูเซอร์ เห็นได้ชัดเลยว่ามันกำลังเป็นไปด้วยดีสำหรับสิ่งที่เรากำลังเดินหน้าเพื่อจะเชื่อมต่อชุมชนให้ผู้คนทั่วโลกอยู่ร่วมกันมากขึ้นไปอีก

อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ทำให้ Facebook มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็คือ การที่บริษัทเลือกพัฒนาแอปฯ ให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานกับมือถือ Android ราคาถูก และเหมาะกับการใช้งานในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจำกัด ซึ่งทำให้ได้จำนวนยอดผู้ใช้งานในกลุ่มนี้อีกมากมาย และคิดเป็นจำนวนที่มากกว่าผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดารวมกันเสียอีก

นอกจากนี้ Chris Cox หัวหน้าทีมดูแลฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Facebook ได้เปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวของ Mark Zuckerberg ที่ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกตามที่ปรากฏบนหน้าสื่อในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ไม่ใช่เป็นการหาเสียงเพื่อผลักดันตัวเองในการขึ้นเป็นประธานาธิบดีในอนาคต แต่เป็นการเดินทางเพื่อไปทำความเข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ข้อจำกัดในด้านกายภาพของแต่ละพื้นที่ เพื่อจะนำมาวิเคราะห์กับการปรับปรุง Facebook ให้สามารถเข้าถึงการใช้งานได้ทั่วทุกพื้นที่ในโลกนั่นเอง

อ้างอิง