สตีเวน โมลเลนคอปฟ์ ซีอีโอของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก เชื่อว่า เทคโนโลยีสุดล้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในทศวรรษต่อไปคือ รถยนต์

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา สตีเวน โมลเลนคอปฟ์ ได้กล่าวภายในงาน Frankfurt Auto Show ว่า “รถยนต์กำลังจะได้รับการพัฒนาอีกมาก และคุณจะได้เห็นอะไรอีกมากมายจากเรา” ซึ่งหมายความว่า Qualcomm กำลังจะขยายฐานการพัฒนาเทคโนโลยีไปยังธุรกิจที่คาดว่าจะมีการเติบโตรวดเร็วกว่าในอนาคต

อย่างที่ทราบกันดีว่า รถยนต์กำลังได้รับการพัฒนาให้มีความ “ฉลาด” มากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่มาใช้ควบคู่กับเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของรถยนต์ และตอบสนองด้านความบันเทิงให้กับคนขับและผู้โดยสาร โดย IDC บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง ได้ประมาณการณ์ว่า ในปี 2021 ผู้ผลิตชิปจะสามารถทำรายได้จากตลาดรถยนต์ได้มากถึง 5 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งมากกว่าในปี 2016 ถึง 52%

Qualcomm ได้พยายามเน้นการพัฒนาใน 3 ส่วนสำคัญของรถยนต์ คือ การเชื่อมต่อ (Connectivity), การคำนวนค่าต่างๆ (Computing) และ การจ่ายกระแสไฟฟ้า (Electrification)

สตีเวน โมลเลนคอปฟ์ กล่าวว่า Qualcomm จะสร้างชิปประมวลผลที่เชื่อมโยงรถยนต์ไปยังรถคันอื่นๆ และรวมถึงสภาวะแวดล้อมภายนอกรถยนต์ด้วย เพื่อยกระดับความสะดวกสบายใหัแก่คนขับและผู้โดยสาร และจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกมากมาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง : cnet