หลายท่านอาจจะไม่ทราบว่า Microsoft ก็มีบริการสตรีมมิ่งเพลงของตัวเองด้วยในชื่อ “Groove Music” ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012 (ชื่อเดิมคือ XBOX Music และ Zune Music) แต่เนื่องจากบริการนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในไทยมากนัก แม้จะมีการใส่ App นี้มากับ Windows 10, XBOX 360, XBOX ONE, Windows 10 Mobile ก็ตาม และยังออก App บน Windows 8, Windows 8.1, Windows Phone, iOS และ Android และใช้งานผ่านหน้าเว็บ music.microsoft.com ได้ด้วย

แต่บริการนี้ในต่างประเทศก็ค่อนข้างไม่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน ล่าสุดเมื่อ 2 ตุลาคม Microsoft ได้แจ้งผู้ใช้บริการ Groove ว่าจะยกเลิกการให้บริการ Groove Music และได้ร่วมมือกับ Spotify แล้ว ทั้งนี้บริการสตรีมมิ่งและซื้อเพลงจาก Groove Music จะให้บริการจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2017 และหลังจากนั้น App “Groove Music” ยังคงมีเหมือนเดิม แต่จะเป็น App สำหรับฟังเพลงหรือเปิดไฟล์สื่อ Media ภายในเครื่องหรือสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆ และ OneDrive เท่านั้น และยังคงพัฒนา App นี้ต่อไป

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ซื้อเพลงจาก Groove Music แล้วยังไม่ได้ดาวน์โหลด

สำหรับลูกค้าที่ซื้อเพลงจาก Groove Music (แบบเดียวกับการซื้อจาก iTunes ไม่ใช่การสตรีมมิ่ง) ดาวน์โหลดเพลงมาเก็บไว้ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2017 เนื่องจากหลังจากนี้จะไม่สามารถดาวน์โหลดได้อีก

วิธีย้ายบริการสตรีมมิ่งจาก Groove Music ไปยัง Spotify เพื่อรับสิทธิพิเศษใช้งานฟรี 60 วันและฟังเพลงจาก Playlist เดิมได้อย่างต่อเนื่องไม่มีหาย

  • เปิด App “Groove Music” หากท่านสมัครบริการสตรีมมิ่งเพลงไว้ จะพบกับหน้าจอนี้ ให้คลิก “Move my music to Spotify”

  • จากนั้นจะถามว่าคุณมีบัญชี Spotify หรือไม่ หากมีอยู่แล้วคลิก “LOG IN TO SPOTIFY” เพื่อรวมข้อมูล เพลง และ Playlist เข้ากับบัญชี Spotify  แต่หากไม่มีก็สามารถคลิก “SIGN UP TO SPOTIFY” เพื่อสมัครสมาชิก Spotify และดึงข้อมูล เพลง และ Playlist จาก Groove Music ได้เลย

  • เมื่อสมัครสมาชิก Spotify หรือ Log in บัญชี Spotify แล้ว ให้คลิก “Move music”

  • เมื่อโปรแกรมทำการย้ายเพลงและ Playlist รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เสร็จแล้ว สามารถคลิก Launch Spotify ใช้งานได้เลย (หากไม่มีโปรแกรม Spotify ให้ทำการติดตั้งก่อน คลิกดาวน์โหลดโปรแกรม Spotify)

  • ทั้งนี้ควรตรวจสอบข้อมูลการชำระเงินใน Groove Music หลังย้ายเสร็จแล้วด้วย เพราะอาจจะยังคงมีการหักเงินของท่านทุกเดือนก่อนที่บริการนี้จะปิดตัวลงด้วย

ที่มา: Microsoft Windows Official Blog