บริษัท Yukai Engineering ของประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด Qoobo หุ่นยนต์บำบัดแบบมีหาง ซึ่งตอบสนองได้เหมือนสัตว์เลี้ยงที่มีขีวิต

Play video

Shunsuke Aoki ซีอีโอของ Yukai Engineering ได้กล่าวภายในงาน CEATEC (Combined Exhibition of Advanced Technologies) ที่ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับหุ่นยนต์บำบัด Qoobo ว่า

“ไม่เพียงแค่ลักษณะภายนอกที่คล้ายแมวเท่านั้น แต่หางของมันก็มีการเคลื่อนไหวที่สมจริงด้วยเช่นเกัน ซึ่งสร้างขึ้นสร้างขึ้นจากงานวิจัยด้านลักษณะทางพฤติกรรมจริงๆของทั้งแมวและสุนัข”

แนวคิดในการสร้าง Qoobo นั้น เกิดขึ้นจากนักออกแบบคนหนึ่งของบริษัทต้องฝากแมวแสนรักไว้กับเพื่อนร่วมงาน เพราะอพาร์ทเม้นท์ใหม่ที่เธอย้ายไปนั้นไม่อนุญาตให้นำสัตว์เข้าในอาคาร และนั่นเป็นแรงบันดาลใจให้เธอออกแบบสิ่งที่จะมาทดแทนสัตว์เลี้ยงได้อย่างสมจริงที่สุด เพื่อช่วยให้เธอรู้สึกเป็นสุขมากขึ้นในยามที่คิดถึงแมวสุดรักของเธอ

กล่าวคือ “หุ่นยนต์บำบัด Qoobo” ตัวนี้ ช่วยบำบัดทั้งผู้ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้า และผู้ที่ไม่สามารถมีสัตว์เลี้ยงไว้ครอบครองได้ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ราคาที่สูงเกิน หรือการห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าในบางสถานที่ เป็นต้น

Qoobo สามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมงจากการชาร์จผ่านพอร์ท USB โดยมีด้วยกัน 2 สี คือ Husky Gray และ French Brown ซึ่งทางบริษัทจะเริ่มเปิดตัวในรูปแบบของ “การระดมทุนสาธารณะ” ในปลายปี 2017 นี้ ด้วยราคาประมาณ 100 เหรียญ (ประมาณ 3,300 บาท) และคาดว่าจะสามารถจัดส่งได้ในเดือนมิถุนายน 2018

ข้อมูลอ้างอิง : engadget