Intel เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานร่วมกับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) โดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า Intel Nervana NNP (Neural Network Processor)

Intel ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนา AI สำหรับฮาร์ดแวร์อย่างต่อเนื่องโดยการซื้อกิจการ Nervana System บริษัทด้าน Deep Learning เมื่อเดือนสิงหาคม 2016, ซื้อกิจการ Movidius บริษัทผลิตชิปโดรน DJI เมื่อเดือนกันยายน 2016 และซื้อกิจการ Mobileye บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อเดือนมีนาคม 2017

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา Intel ได้ประกาศจัดส่งชิปประมวลผล Intel Nervana NNP (Neural Network Processor) ภายในสิ้นปี 2017 นี้ โดยจะร่วมกับ Facebook ในการนำเสนอเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ AI รุ่นใหม่เพื่อยกระดับการทำงานร่วมกับ AI ในภาคส่วนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น

  • การดูแลสุขภาพ : AI จะช่วยในการวินิฉัยโรคได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น, ช่วยทำให้การวิจัยโรคมะเร็ง, พาร์กินสัน และโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางสมอง มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
  • สื่อโซเชียล : ช่วยให้ผู้บริโภคสามาถเข้าถึงเนื้อหาได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น รวมถึงการโฆษณาด้วย
  • ยานยนต์ : ทำให้สามารถพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้มากยิ่งขึ้น
  • ภูมิอากาศ : พิจารณาและเข้าใจข้อมูลที่มีความซับซ้อน เช่น ความเร็วลม, อุณหภูมิน้ำ, และตัวแปรอื่นๆที่เป็นปัจจัยในการเคลื่อนที่ของพายุเฮอริเคน เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยประมวลผลค่าต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้สามารถพยาการณ์การเปลี่ยนแปลงชองสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคต่างๆได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทาง Intel จะผลิตชิป Intel Nervana NNP ด้วยกันหลายรุ่นด้วยกัน โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุวัตถุเป้าหมายในการพัฒนาประสิทธิภาพ AI ให้สูงขึ้นถึง 100 เท่าได้ ภายในปี 2020

ข้อมูลอ้างอิง : intel newsroom  และ theverge