หลังจากมีข่าวว่าทางเครือข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง AT&T ได้ตัดสินใจยกเลิกดีลจัดจำหน่าย Huawei Mate 10 Pro ในนาทีสุดท้าย โดยให้เหตุผลในเรื่องของความมั่นคง รวมทั้งในเวลานี้รัฐบาลสหรัฐฯ เองก็กำลังยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาในการพิจารณาแบนไม่ให้มีการใช้สินค้าและผลิตภัณฑ์จาก Huawei ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งล่าสุดทางตัวแทนของ Huawei ก็ออกมาตอบโต้ว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกีดกันทางการค้าและลิดรอนสิทธิในการเข้าเลือกสินค้าและบริการที่ดีที่สุด

‘ผมคิดว่านี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ของเราและบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายด้วย รวมทั้งเป็นผู้บริโภคในอเมริกาเหนือก็เสียประโยชน์ในการหมดโอกาสเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเองเช่นกัน ซึ่งทางเราเองก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสินค้าของเราได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคในยุโรปและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก และถือเป็นเรื่องโชคร้ายอย่างมากกับตลาดในอเมริกา ทั้งที่พวกเราพัฒนาระบบความปลอดภัยและการมาตรการป้องกันมาเป็นอย่างดีแล้ว’ Richard Chen ซีอีโอประจำแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของ Huawei กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีจดหมายจากทำเนียบขาวและสภาสูงของสหรัฐฯ ได้รายงานว่าพบเบาะแสความเชื่อมโยงในตัวสินค้าด้านเครือข่ายของ Huawei และพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเรียกร้องให้มีการแบนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีน เนื่องจากเชื่อกันว่ามีการฝังอุปกรณ์สำหรับสอดแนมข้อมูลซึ่งจะเป็นภัยต่อความมั่นคงระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจนั่นเอง

อ้างอิง