ก่อนจะจบปี 2017 ก็มีข่าวร้ายเกี่ยวกับปัญหาด้านซอฟต์แวร์ของ Apple และดูเหมือนว่า การเริ่มต้นปี 2018 ของ Apple ก็ไม่ได้ดีเช่นกัน ล่าสุดมีการค้นพบบัคชนิดใหม่ใน iOS 11 ซึ่งทำให้ระบบทำงานล้มเหลว และปิดตัวลง นอกจากนี้ยังทำให้ไม่สามารถเข้าแอปฯ ประเภทการส่งข้อความใน iOS รวมถึง WhatsApp, Facebook Messenger, Outlook สำหรับ iOS, และ Gmail

บัคตัวนี้เกิดจากการส่งพยัญชนะในภาษาอินเดียเข้าตัวเครื่อง จากนั้น Springboard จะไม่สามารถทำงานได้เมื่อได้รับข้อความ จากนั้นแอปฯข้อความจะไม่สามารถเปิดได้ เพราะระบบจะพยายามโหลดพยัญชนะตัวนั้นแต่ไม่สามารถโหลดได้ และดูเหมือนว่าทางเดียวที่จะทำให้เราเข้าไปที่ iMessage ได้คือการให้เพื่อนส่งข้อความเข้ามาแล้วให้เราพยายามลบข้อความที่มีพยัญชนะที่ทำให้เกิดบัคออกไป

https://platform.twitter.com/widgets.js

มีการทดลองกับแอปฯ อื่นๆ เช่น Facebook Messenger, WhatsApp, Gmail และ Outlook และพบว่าเกิดปัญหาเช่นเดียวกันเมื่อได้รับข้อความที่มีพยัญชนะตัวนั้น โดยสำหรับแอปฯอย่าง WhatsApp นั้นยากมากที่จะลบข้อความออกไป ส่วน Telegram และ Skype ไม่เกิดปัญหาดังกล่าว

เมื่อทดสอบปัญหานี้กับ iPhone ระบบ iOS 11.3 ตัวเบต้าพบว่า ไม่เกิดปัญหาดังกล่าว ฉะนั้นปัญหานี้จะถูกแก้ไขเมื่อ iOS 11.3 ออกมาให้คนธรรมดาได้อัพเกรด

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะพบว่า ขณะนี้ Apple กำลังเผชิญกับปัญหาบัคและปัญหาอื่นๆ ด้านซอฟต์แวร์อีกมาก เพราะฉะนั้นใน iOS 12 ที่จะถูกปล่อยออกมาในอนาคตจึงคาดว่า จะเน้นที่การสร้างความเสถียรและเพิ่มประสิทธิภาพของฟีเจอร์ต่างๆ ครับ

อ้างอิง