Bloomberg รายงานว่า ทิม คุก ซีอีโอของ Apple ได้กล่าวเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมา ภายในงาน China Development Forum ประจำปี 2018 เกี่ยวกับกรณีที่ Facebook ต้องเผชิญการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้ และพยายามควบคุมความเสียหายอยู่ในขณะนี้ ว่า

“ผมคิดว่าในสถานการณ์สำคัญเช่นนี้ จำเป็นที่จะต้องมีการออกกฏระเบียบที่มีความละเอียดละเอียด และชัดเจนอย่างเร่งด่วน โดยไม่ควรที่จะให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งาน รายชื่อ สิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ และรายละเอียดปลีกย่อยทุกอย่างในชีวิตของผู้ใช้อีกคนหนึ่งในอินเตอร์เน็ตได้อีกต่อไป”

ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook ได้กล่าวยอมรับและแสดงความรับผิดชอบต่อการละเมิดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้กว่า 50 ล้านยูสเซอร์ โดยบริษัทวิจัยข้อมูลทางการเมือง Cambridge Analytca ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จ้างให้ช่วยทำแคมเปญหาเสียงเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา

ทิม คุก ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า Apple มีความวิตกมานานแล้วเกี่ยวกับการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดเช่นนี้ว่า

“เราได้แสดงความกังวลมาหลายปีแล้วว่า ผู้ใช้ในหลายประเทศจะอนุญาตให้มีการเข้าถึงข้อมูลโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และส่งผลทำให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้น โชคร้ายยิ่งนักที่สิ่งที่เราคาดการณ์นั้นได้กลายเป็นจริงขึ้นมา”

Apple เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มานานหลายปี ซึ่ง ทิม คุก ได้เคยให้สัมภาษณ์มาแล้วหลายครั้งเกี่ยวกับภัยอันตรายของโซเชียลมีเดีย และบริการออนไลน์ฟรีอื่นๆ โดยในปี 2014 เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“ทุกคนควรตั้งคำถามว่า บริษัทเหล่านี้มีรายได้มาจากทางใด ถ้าพวกเขามีรายได้หลักมาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ ผมคิดว่าคุณควรที่จะกังวลในเรื่องนี้”

ข้อมูลอ้างอิง : cnet