ต้องบอกว่าในเวลานี้เทรนด์การเติบโตของตลาดมือถือนั้นกำลังประสบกับภาวะอิ่มตัวอย่างแท้จริง ซึ่งแม้แต่ตลาดมือถือใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีนเองก็ประสบกับภาวะยอดขายต่ำที่สุดที่เคยมีมา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 91 ล้านเครื่องหรือลดลงถึง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ Apple  นั้นหลุดจาก 4 อันดับแรกจนถูกจัดไปอยู่ในหมวด Others ไปแล้วเช่นเดียวกับ Samsung จากรายงานของ Canalys

ทั้งนี้ มีแบรนด์มือถือถึง 8 จาก 10 อันดับแรกของตลาดมือถือจีน ที่ประสบกับภาวะยอดขายดำดิ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (ไตรมาส 1 ปี 2017) มีเพียง Huawei ผู้นำตลาดที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้น 2% โดยทำยอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้ได้อยู่ที่ 21 ล้านเครื่อง และที่น่าสนใจก็คือ Xiaomi ซึ่งมีตัวเลขเติบโตสวนกระแสขึ้นมาถึง 37% ซึ่งทำให้พวกเขาเบียด Apple กลับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ได้อีกครั้ง

นักวิเคราะห์จาก Canalys มองว่าแบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนอย่าง Huawei, Oppo, Vivo และ Xiaomi ที่ครองส่วนแบ่งตลาดรวม 73% นั้นมีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนการทำตลาดที่เข้าถึงลูกค้าในบ้านเกิดได้ดีกว่าแบรนด์อื่น ๆ ซึ่งนี่จะเป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเขายังยืนระยะในตลาดมือถือได้ยาวนานกว่าผู้เล่นรายอื่น

อ้างอิง