ทุกวันนี้อย่างที่ทราบกันว่า Apple นั้นให้ผู้ใช้งานฟรีสูงสุด 5 GB อยู่แล้ว แต่หากจำเป็นต้องใช้พื้นที่มากกว่านั้น ผู้ใช้จะต้องเสียเงินแบบแพลนรายเดือน ซึ่งผู้ใช้ก็มักจะเลือกจำกัดการใช้งาน iCloud storage ไม่เกิน 5 GB แทน ล่าสุดมีรายงานว่า Apple นั้นได้เพิ่มตัวเลือกใหม่ในการพยายามสร้างแรงจูงใจมากขึ้นด้วยการให้ผู้ใช้สามารถทดลองใช้งานแพลนแบบเสียเงินของ iCloud ได้แบบฟรี ๆ เป็นเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ Apple ได้ยื่นข้อเสนอให้ผู้ใช้สามารถเลือกแพลนเพิ่มพื้นที่ iCloud storage ที่ต้องการได้แบบ premium ตั้งแต่ 50 GB, 200 GB และ 2TB โดยจะสามารถใช้ฟรีได้ 1 เดือน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นผู้ใช้งาน iCloud แบบฟรีอยู่ก่อนแล้ว และหลังจากสิ้นสุดช่วงทดลองใช้ ระบบจะทำการต่ออายุแพลนแบบเสียเงินให้อัตโนมัติ ซึ่งในส่วนนี้หากผู้ใช้ไม่ต้องการเสียเงินก็กดยกเลิกก่อนได้เช่นกัน

สำหรับนโยบายดังกล่าวของ Apple คือโมเดลแบบ free-to-try ที่ Apple พยายามผลักดันการเพิ่มรายได้ในส่วนบริการของบริษัท นอกเหนือจากยอดขายไอโฟน ไอแพด หรืออุปกรณ์เสริมแล้ว ซึ่งรายได้ในส่วนของบริการนั้นเป็นอีกจุดหนึ่งที่ นักวิเคราะห์ไอทีต่างประเทศมองว่าในอนาคตคือรายได้สำคัญของบริษัทที่จะเข้ามาชดเชยรายได้จากไอโฟนในวันที่ตลาดมือถืออิ่มตัว

อ้างอิง