หลายปีที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนหลายรายสนใจในโครงการอวกาศ บริษัทที่โดดเด่นที่สุดนั้นน่าจะเป็น SpaceX ของ Elon Musk เจ้าของเดียวกับเทสล่า แม้ว่าระหว่างทางของ SpaceX จะล้มลุกคลุกคลาน เกิดความผิดพลาด มีจรวดระเบิดบ้าง แต่สุดท้ายก็กัดฟันสู้จนประสบสำเร็จอย่างคุ้มค่า แต่เรื่องที่เราจะนำเสนอวันนี้นั้นไม่ใช่ SpaceX ครับ แต่เป็นบริษัทพัฒนาจรวดของญี่ปุ่น ที่เกิดเหตุผิดพลาดในการปล่อย ที่หลังจากปล่อยออกไปได้ไม่ไกลก็เกิดไฟลุกและร่วงลงมากระแทกฐานปล่อยจรวดและระเบิด

http://https://www.youtube.com/watch?v=urpn–IHKMs

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน เวลา 5:30 น. ตามเวลาญี่ปุ่น มีรายงานจาก AFP ว่าจรวดโมโมะ 2 (MOMO-2) ของ “Interstellar Technologies” ได้สูญเสียแรงขับ จนทำให้จรวดตกลงมาระเบิดหลังจากปล่อยตัวจากฐานปล่อยที่ฮอกไกโดไปได้เพียง 4 วินาที ท่ามกลางผู้ชมกว่า 600 คน โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

จรวดลำนี้เป็นจรวดไร้คนขับที่มีน้ำหนัก 1 ตัน ติดตั้งอุปกรณ์สำรวจที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Kochi ซึ่งค่าใช้จ่ายในการปล่อยจรวดครั้งนี้อยู่ที่ 10 ล้านเยน (~3 ล้านบาท) ซึ่งบริษัท Interstellar Technologies ก็ได้รับเงินลงทุน 28.4 ล้านเยน (~8.5 ล้านบาท) ผ่านการระดมทุนจากคนทั่วไป

แม้จะเกิดปัญหา แต่บริษัทยังคงไม่ล้มเลิกและได้กล่าวว่าจะทำการปล่อยตัวอีกครั้งหลังจากวิเคราะห์ข้อมูลภารกิจวันเสาร์ที่ผ่านมา ดังนั้นตอนนี้บริษัทยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดเกี่ยวกับการปล่อยตัวครั้งต่อไป

Interstellar Technologies ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 โดย “Takafumi Horie” (ทากาฟูมิ โฮริเอะ) นักธุรกิจที่สร้าง Livedoor ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่เป็นที่นิยมที่สุดในญี่ปุ่น ในช่วงปลายยุค 90 จนถึงต้นยุค 2000 แต่อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านเขาได้โดนคดีฉ้อโกงและต้องจำคุกอยู่สองปีทำให้ชื่อเสียงในวงการธุรกิจเขาเสียหายไปไม่น้อย (ถ้าเทียบกับ Elon Musk ก็ยังคนละเบอร์กันอยู่)

Play video

ทั้งนี้ทางแบไต๋ก็ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยและขอเป็นกำลังใจกับ Interstellar Technologies และชาวญี่ปุ่นด้วย ชาวแบไต๋คิดอย่างไรกับข่าวนี้สามารถแสดงความคิดเห็นด้านล่างนี้ได้เลย และถ้ามีข่าวความคืบหน้าอย่างไรเราจะมารายงานให้ทราบอีกที

อ้างอิง : digitaltrends