ก่อนหน้านี้ ตลาดสมาร์ทโฟนหลักของ Apple คือ สหรัฐและจีน รวมทั้งอินเดียซึ่ง ทิม คุก เคยเชื่อมั่นว่าจะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้เหมือนในจีน แต่ยอดขายในความเป็นจริงนั้นต้องบอกว่า Apple กำลังเจอทางตันอย่างมาก แม้ว่าพวกเขาจะพยายามใช้กลยุทธ์วางขายแต่โมเดลเก่าราคาไม่สูงอย่าง iPhone SE หรือว่า iPhone 6s รวมทั้งไปสร้างโรงงานผลิตในอินเดียเพื่อลดต้นทุนจากค่าภาษีนำเข้า แต่เมื่อแบรนด์มือถือจีนเข้าไปตีตลาดเต็มตัว สถานการณ์ในตลาดมือถืออินเดียของ Apple ก็สาละวันเตี้ยลงจนน่าตกใจ

จากรายงานของ Counterpoint Research ระบุว่า ตลอดช่วงเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา Apple ทำยอดขายไอโฟนได้ต่ำกว่า 1 ล้านเครื่อง โดยในเวลานี้ไอโฟนคว้าส่วนแบ่งตลาดในอินเดียเพียง 2% เท่านั้น ซึ่งล่าสุดมีรายงานจาก Bloomberg เปิดเผยว่า มีพนักงานระดับสูงของ Apple 3 รายตัดสินใจลาออก ซึ่งเป็นพนักงานในตำแหน่งที่ดูแลรับผิดชอบด้านบริหารการขายและจัดจำหน่าย, หัวหน้าทีมดูแลช่องทางการจัดจำหน่ายและหัวหน้าทีมขายที่ผูกร่วมกับเครือข่ายมือถือในอินเดีย

ทั้งนี้ Counterpoint Research ระบุว่าตลาดมือถืออินเดียนั้นเมื่อโฟกัสจริง ๆ แล้วมีตลาดที่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์อย่าง Xiaomi ซึ่งทำมือถือสเปคแรงในราคาถูกกว่าจึงครองส่วนแบ่งตลาดในดินแดนโรตีนี้ bloomberg