สืบเนื่องจากเหตุที่ เหม่งหวานโจ่ว ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO (หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) ของ Huawei ถูกเจ้าหน้าที่ของประเทศแคนาดาจับกุมที่สนามบินระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ตามคำกล่าวอ้างของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการละเมิดมาตรการลงโทษต่ออิหร่าน

ล่าสุด เหม่งหวานโจ่ว ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกคุมขังด้วยเงินประกัน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐ 3 วัน ภายหลังจากการพิจารณาคดี โดยทาง CNN ได้รายงานว่า เธอยินยอมที่จะมอบพาสปอร์ตและจ่ายค่าผู้รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลที่บ้านของเธอที่เมืองแวนคูเวอร์

นอกจากนี้ เธอยังยินยอมที่จะใส่กำไล GPS ติดตามตัว และยอมรับเคอร์ฟิวที่จะต้องอยู่ในบ้านทุกวัน ตั้งแต่เวลา 23.00 น. – 06.00 น.

ทนายของ เหม่งหวานโจ่ว กล่าวว่า เธอไม่มีเจตนาที่จะหลบหนีแต่อย่างใด เนื่องจากเธอมีบ้านอยู่ที่แวนคูเวอร์มาถึง 15 ปีแล้ว และการหลบหนีจะทำให้ครอบครัวของเธอเสื่อมเสีย รวมถึงส่งผลต่อ Huawei และรัฐบาลประเทศจีนด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้น ทวีความตึงเครียดมากขึ้น นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาได้แบนอุปกรณ์ของ Huawei โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยของระบบ และยังส่งผลต่อเนื่องในวงกว้างให้อีกหลายประเทศเริ่มแบนอุปกรณ์ของ Huawei ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena