Tim Cook, CEO ของ Apple รายงานผลประกอบการให้นักลงทุน เผย ยอดขาย iPhone ต่ำกว่าที่คาดเอาไว้ โดยปัญหายอดขายหลักๆ นั้นมาจากประเทศจีนซึ่งกำลังมีปัญหาอยู่ในตอนนี้

ในจดหมายที่ Tim Cook รายงานกับนักลงทุนระบุถึงหลายสาเหตุที่ทำให้ยอดขาย iPhone น้อยกว่าที่คาดเอาไว้อย่าง ช่วงเวลาเปิดตัวและวางขาย iPhone XS (Max) เมื่อเทียบกับ iPhone X, ค่าเงินดอลล่าร์, ปัญหาด้านการผลิตเนื่องจากจำนวนผลิตภัณฑ์ที่มากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา และสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ตกลง รวมถึงในบางประเทศที่แย่ลงอย่างชัดเจน และเหตุผลง่ายๆ คือ คนไม่ได้ต้องการซื้อ iPhone ใหม่

ปัญหายอดขายลดลงหลักๆ มาจากประเทศจีน ที่ลดลงไปมากเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่ง iPhone ถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ทำให้ Apple ยังอยู่ได้ หากไม่สามารถสร้างยอดขายที่ดีได้ก็จะทำให้บริษัทตกอยู่ในสถานะที่ลำบากอย่างไม่ต้องสงสัย

Tim Cook ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีน ทำให้บริษัทได้รับแรงกดดันในการค้าขายที่มากขึ้น รวมถึงโปรแกรมเปลี่ยนแบตเตอรี่ในราคา $29 หรือ 1,000 บาทในบ้านเราทำให้คนเลือกใช้ iPhone รุ่นเก่าต่อไปมากขึ้น (ผู้เขียนก็เช่นกัน)

สรุป Apple เสียรายได้ไปทั้งสิ้น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หลังจากจบประกาศดังกล่าวทำให้หุ้น Apple ลดลงไปอีก 10%

อ้างอิง