ในงาน CES ที่ผ่านมา บริษัท Sex Toy อย่าง Lora DiCarlo ได้รับรางวัลชนะเลิศในการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อทางผู้จัดงาน CES ประกาศยึดรางวัลคืนด้วยเหตุผลที่ว่า “มันไม่เหมาะสม!”

นวัตกรรมที่ว่านี่คือ Osé Robotic Massager (Sex Toy สำหรับคุณผู้หญิง) มันได้รับรางวัลในสาขาหุ่นยนต์ และ โดรน จากงาน CES Innovation Awards โดย Lora Haddock ผู้ก่อตั้งบริษัทบอกว่า การพิจารณารางวัลนี้ทำโดยการให้คณะกรรมการอิสระเป็นผู้ตัดสิน และผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนที่ได้คะแนนสูงมากพอก็จะได้รางวัล แต่หลังจากที่ Osé Robotic Massager ได้รับรางวัลแล้ว ภายหลังทางผู้จัดก็ปลดมันทันทีด้วยเหตุผลที่ว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัท Lora DiCarlo ไม่เป็นไปตามกฏมันไม่ควรอยู่ในหมวดหมู่ของหุ่นยนต์ และโดรน มันผิดศีลธรรม อนาจาร และไม่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของ Consumer Technology Association หรือ CTA (สมาคมผู้บริโภคเทคโนโลยี) มันจึงควรถูกตัดสิทธิ์

แต่เหตุผลที่ทางผู้จัดให้ดูจะฟังไม่ขึ้นสักเท่าไหร่ เพราะในงาน CES ได้มีการจัดแสดงนวัตกรรมที่เกี่ยวกับ Sex Toy มาเป็นเวลานานแล้ว ยกตัวอย่างเมื่อปี 2016 ได้มีการจัดจำลองอุปกรณ์ oral sex จากบริษัท OhMiBod บริษัทที่ทำการจัดแสดงอุปกรณ์ Sex Toy มาเป็นเวลาหลายปี

Mashable ได้เขียนประเด็นของความไม่เท่าเทียมทางเพศ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า CES ล้มเหลวในการให้ผู้หญิงเป็นส่วนหนึ่งในงานเสมอมา หรือแม้แต่บูธเกี่ยวกับเด็กก็ตาม สังเกตได้จากช่วงสองปีผ่านมานี้ไม่มีผู้หญิงคนไหนได้รับหน้าที่ให้พูดประเด็นสำคัญในงานเลย จนกระทั่งปี 2018 หลังจากได้รับการวิจารณ์ และยังมีผู้หญิงอีกหลายคนที่ยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้รับการเปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดการกระทำของทางผู้จัดดูจะเป็นสิ่งที่ไม่ฉลาดเอาเสียเลย สำหรับสังคมที่ควรมีการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในเทคโนโลยี เพราะในเช้าวันนี้ CTA ได้ทำการเปิดกองทุนรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์เพื่อมุ่งเน้นไปที่ ผู้หญิง คนผิวสี และผู้ประกอบการในขั้นเริ่มต้น และผู้ประกอบการที่มีบทบาทสำคัญอื่นๆ ดังนั้น CTA จึงควรคิดให้ดีในการที่จะนำผลิตภัณฑ์ใดๆขึ้นจัดแสดง

อ้างอิง