ไม่ใช่แค่เพียงประเทศจีนเท่านั้นที่ต้องการจะลดการไม่ระบุตัวตนในสังคมใออนไลน์ เพราะตอนนี้รัฐบาลออสเตรียได้นำเสนอการร่างกฏหมายใหม่ที่คุณจะต้องระบุชื่อจริง และ ที่อยู่ของคุณบนเว็บไซต์ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์แล้ว

บนสังคมออนไลน์คุณจะยังคงสามารถใช้ชื่อเล่นของคุณได้ตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่จะมีวิธีการระบุตัวคุณหากพวกเขาสงสัยว่าคุณกำลังสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้คนอื่น หรือกำลังละเมิดกฏหมายอยู่ กฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้กับเว็บไซต์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 100,000 ราย และทำเงินได้มากกว่า 50,000 ยูโร/ปี หรือได้รับเงินสนับสนุนมากกว่า 50,000 ยูโร นอกจากนี้ยังมีข้อยกเว้นสำหรับเว็บไซต์ e-commerce เช่นเดียวกับไซต์ที่ไม่ได้รับเงินจากโฆษณาหรือทำเนื้อหาเองด้วยเช่นกัน หากกฏหมายนี่ผ่านเสนอร่างแก่สหภาพยุโรปจะมีผลบังคับใช้ในปี 2020 ทันที

บริษัทที่ไม่ทำตามกฎหมายดังกล่าวอาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 500,000 ยูโร (ประมาณ $562,000) และหากพวกเขายังคงทำผิดซ้ำสองพวกเขาจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มเป็น 2 เท่า แต่อย่างไรก็ตามกฏหมายนี้ยังคงมีช่องโหว่และข้อกังวลในหลายด้าน อย่างแรกคือข้อยกเว้นในกฏหมายมีไว้สำหรับเว็บไซต์ Start up ให้เติบโตต่อไปได้โดยไม่ต้องแจ้งจับผู้ใช้งานในเว็บของตนเอง แต่มันอาจเป็นประโยชน์กับกลุ่มเว็บไซต์เล็กๆที่มีคนแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม และ ไม่มีโฆษณาสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ยังคงมีคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยในเรื่องความเป็นส่วนตัว การใช้ชื่อ-นามสกุล และ ที่อยู่จริงในการแสดงความคิดเห็นอาจช่วยลดการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมได้ แต่มันอาจทำให้เว็บไซต์นั้นๆกลายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีให้กับเหล่าแฮกเกอร์ได้ และนั่นอาจส่งผลต่อสิทธิและเสรีภาพให้การแสดงความคิดเห็นตามมาได้เช่นกัน

อ้างอิง