?ประเด็นไฮไลท์

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประกาศคำสั่งฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อเทคโนโลยีของอเมริกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
  • การเคลื่อนไหวครั้งนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนการแบนบริษัทในสหรัฐที่ทำธุรกิจกับ Huawei และ Huawei จะทำธุรกิจได้ยากขึ้น เนื่องจาก Huawei มีผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายอยู่ในสหรัฐอเมริกา
  • การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ยังมีข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับ จีน โดยสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนเอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐฯ และอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทำเนียบขาว ระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประกาศคำสั่งฉุกเฉินระดับประเทศเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อเทคโนโลยีของอเมริกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ดำเนินการผ่านคำสั่งฝ่ายบริหาร มอบอำนาจให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ว่าด้วยเรื่องของการบล็อกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลหรือ เทคโนโลยีการสื่อสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคำสั่งนี้ถูกพิจารณามานานกว่า 1 ปี

“ทรัมป์ให้เหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจว่า คำสั่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีสหรัฐฯ ถูกใช้โดยหน่วยงานต่างประเทศในลักษณะที่อาจส่งผลเสียต่อความมั่นคงของประเทศสหรัฐฯ หรือผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศ” นายวิลเบอร์ รอสส์ กล่าวในแถลงการณ์

ด้าน Huawei ก็ออกมาบอกว่า การจำกัดการทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกาไม่ได้ช่วยให้สหรัฐฯ ปลอดภัยหรือแข็งแกร่งขึ้น แต่จะทำให้สหรัฐฯ มีข้อกำจัดในตัวเอง มีทางเลือกที่แพงกว่า และยังทำให้การก้าวสู่ 5G ล้าหลังอีกด้วย และยังนำมาซึ่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของบริษัทต่างๆ ในสหรัฐรวมไปถึงผู้บริโภคในสหรัฐฯ อีกด้วย

ซึ่งการที่บริษัทในสหรัฐอเมริกาไม่สามารถขายหรือถ่ายโอนเทคโนโลยีไปยัง Huawei โดยไม่ได้รับอนุญาต จะทำให้ Huawei ทำธุรกิจได้ยากขึ้น เนื่องจาก Huawei มีผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายอยู่ในสหรัฐอเมริกา

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการหลายอย่างในการต่อต้าน Huawei เช่น เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แคนานดาจับกุมตัว CFO ลูกสาวผู้ก่อตั้งของ Huawei

ที่มา: VOA, CNBC