สำนักข่าว Reuter รายงานว่า Elon Musk ซีอีโอ Tesla ได้อีเมล์แจ้งกับพนักงานในบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตัวเขาจะเริ่มเข้ามามีบทบาทตรวจสอบตัวเลขการใช้จ่ายภายในบริษัทอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเริ่มจากการตัดลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทิ้ง

ทั้งนี้ Musk ได้เปิดเผยข้อมูลอันน่าตกใจว่า ในเวลานี้บริษัทจะมีเงินสดหมุนเวียนสำหรับ 10 เดือนข้างหน้านี้เท่านั้น หากสัดส่วนของการเผาผลาญเงินยังเป็นอย่างในปัจจุบัน (burning cash) ซึ่งนั่นทำให้เขาต้องเข้ามาจัดการกับต้นทุนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์, เงินเดือนพนักงาน, งบเดินทางฯ, ค่าเช่าที่ ซึ่งทั้งหมดต้องมาบริหารจัดการใหม่เพื่อให้บริษัทไปต่อได้

จริงๆ นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรของ Tesla เลยเพราะ ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว Musk ก็ส่งอีเมล์ให้พนักงานในทีมเกี่ยวกับเรื่องการคุมโครงสร้างรายจ่ายมาแล้ว โดยมีตัวเลขเลย์ออฟพนักงานออกไป 9% เมื่อเดือนมิถุนายน 2018 และล่าสุดโละไปอีก 7% ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สถานการณ์ของ Tesla ถือว่าอยู่ในช่วงวุ่น ๆ เหมือนกัน หลังจากที่พวกเขาเริ่มถูกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับศักยภาพในการผลิต, การขายและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในสเกลที่สร้างกำไรให้บริษัทจนถึงระดับที่นักลงทุนสามารถไว้วางใจได้มากน้อยแค่ไหน

reuter