ล่าสุดทางการสหรัฐปลดแบนชั่วคราวเป็นระยะเวลา 90 วันเพื่อให้ Huawei มีมาตรการรองรับลูกค้าก่อนจะรัฐบาลประการแบนจริงๆ อีกครั้ง แต่ Huawei ก็ได้ออกมาโต้กลับทางการสหรัฐแล้ว

Ren Zhengfei, CEO ของ Huawei บอกว่าการยืดระยะเวลา 90 วันตามที่รัฐบาลสหรัฐมอบให้ “แทบไม่มีความหมายอะไร Huawei เตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว” นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงโครงข่าย 5G ของบริษัทว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดใดๆ ทั้งนั้น

นอกจากนี้ Ren ยังกล่าวว่า ไม่มีบริษัทไหนที่จะสามารถตาม Huawei ได้ภายในระยะเวลา 2-3 ปีนี้ พร้อมกล่าวว่า สหรัฐประเมิน Huawei ต่ำเกินไป

Ren ได้แถลงข่าวระหว่างการสัมภาษณ์กลุ่มกับ China Media Group และยังบอกด้วยว่า หัวเว่ยรู้สึกขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมขององค์กรต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงที่ปรึกษาหลายๆ คนที่มาจากบริษัทในสหรัฐอเมริกา เช่น IBM

ธุรกิจของ Huawei ต่อจากนี้

Ren บอกว่า สิ่งที่ทางสหรัฐตั้งใจจะทำมันเหนือการควบคุมของเรา แต่ตอนนี้สำหรับหัวเว่ยคือการทำให้แน่ใจว่างานจะต้องออกมาดี โดยบริษัทหัวเว่ยถูกทางการสหรัฐอเมริกาควบคุมการเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปีแล้ว แต่ไม่ส่งผลกระทบอะไรโดยตรงกับบริษัทในสหรัฐ นักการเมืองของสหรัฐอเมริกาต่างหากที่ต้องถูกตำหนิ และการกระทำของพวกเขาถือว่าประเมินพวกเราต่ำเกินไป

นอกจากนั้นซีอีโอของหัวเว่ยยังบอกด้วยความมั่นใจว่า เรื่อง 5G นั้นบริษัทอยู่ในแนวหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย และไม่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดครั้งนี้

Huawei กับชิปของสหรัฐฯ

ปัญหาอย่างหนึ่งของ Huawei คือ ชิปครึ่งหนึ่งเป็นของหัวเว่ย อีกครึ่งหนึ่งมาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งหัวเว่ยสามารถสร้างชิปเดียวกันกับสหรัฐอเมริกาได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่ซื้อชิปสหรัฐฯ Huawei ยอมรับว่า ยังจำเป็นต้องเรียนรู้และศึกษาชิปของสหรัฐอเมริกาในเชิงลึกและเชิงกว้าง

แนวคิดเรื่องรักชาติ

Ren กล่าวว่า ตอนนี้มีแนวความคิดแตกออกเป็น 2 อย่าง คือหนึ่ง ผู้สนับสนุนบางคนหนุนบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยความรักชาติ ในขณะเดียวกัน มีคนมองว่า Huawei ใช้กลุ่มคนที่มีความรักชาตินี้เป็นตัวประกัน

Ren ยังกล่าวอีกว่า เราไม่ควรสนับสนุนแนวคิดเช่นนี้ การซื้อสินค้าของ Huawei ไม่ได้หมายความว่ารักชาติ และการไม่ใช้สินค้าของแบรนดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าทรยศชาติเช่นเดียวกัน

อ้างอิง