จากปัญหาสงครามการค้าทำให้ Google จำเป็นต้องตัดความสัมพันธ์กับ Huawei อย่างเลือกไม่ได้ ซึ่งถึงแม้ทางรัฐบาลสหรัฐจะปลดแบนให้เป็นระยะเวลา 90 วันแต่ก็ค่อนข้างจำกัดการเคลื่อนไหวไว้หลายอย่าง แล้วทิศทางของ Huawei ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แบไต๋ได้สรุปจากห้องวอร์รูมมาแล้ว

Play video

1. อุปกรณ์ Huawei จะยังได้อัปเดตและยังใช้งานแอปของ Google อยู่หรือไม่

สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตของ Huawei ที่ขายไปแล้ว รวมถึงอุปกรณ์ที่อยู่ในสต็อกและรอขายในอนาคตที่เซ็นสัญญาไว้กับ Google (วางขายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้) จะได้รับการดูแลต่อเนื่องทั้งหมดตั้งแต่การอัปเดตซอฟท์แวร์ ระบบความปลอดภัย รวมถึงยังใช้งาน Google Services ได้ตามปกติครับ

2. ยังอัปเดต Android Q ได้หรือไม่

ประเด็นนี้ต้องรอสรุปอย่างเป็นทางการจาก Huawei และ Google อีกภายใน 10 วันรวมถึงอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ในอนาคตก็จะขึ้นอยู่กับการเจรจาครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

3. การประกัน การดูแลหลังการขาย และอุปกรณ์ใหม่

ชิ้นส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในสมาร์ตโฟน และสมาร์ตดีไวซ์ต่าง ๆ ของ Huawei ทางบริษัทได้ประสานผู้ผลิตใหม่จนครบทุกชิ้นส่วนแล้ว และไม่มีปัญหาใด ๆ ที่จะกระทบต่อไทม์ไลน์การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ Huawei ได้เลย ทุกอย่างยังคงดำเนินได้เหมือนที่เคยเป็นมา

4. OS ใหม่ของ Huawei มีจริงหรือไม่

ข่าวลือเรื่อง OS ของ Huawei เป็นจริง มีการพัฒนาอยู่จริงและเสร็จสมบูรณ์แล้ว หากภายในกรอบเวลาเจรจาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ Huawei สามารถใช้ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ได้ทันทีกับลูกค้าใหม่ต่อไปในอนาคต พร้อมระบบ Ecosystem ใหม่เพื่อให้ผู้ใช้งานไม่เสียประสบการณ์การใช้งานที่ดีไป

5. Google แคร์ผู้ใช้งานทุกคนมาก

Google แคร์เสียงผู้ใช้ Android บนผลิตภัณฑ์ Huawei และยี่ห้ออื่น ๆ ด้วยเป็นอย่างมาก จึงจะใช้เวลา 10 วันนี้เจรจาหาทางออกที่ดีที่สุดกับ Huawei ให้บรรลุผลเพื่อผู้ใช้แบรนด์ Huawei ทุกคนต่อไป