ท่ามกลางความความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่โลกต้องจับตามองระหว่างหัวเว่ยและรัฐบาลสหรัฐฯ ล่าสุดก็มีรายงานว่าลิสต์ของกลุ่มสมาร์ทโฟนที่จะรอเข้าทดสอบอัพเดต Android Q Beta นั้นไม่มีชื่อของ Huawei Mate 20 Pro แล้ว ซึ่งการถอดชื่อสมาร์ทโฟนดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้น ‘ก่อนหรือหลัง’ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศผ่อนผันออกไลเซนส์ 90 วันให้ทางหัวเว่ยสามารถดำเนินธุรกิจกับบริษัทอเมริกันที่เป็นพาร์ตเนอร์และซัพพลายเออร์ทั้งหลายในกรอบเวลาดังกล่าว

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Google นั้นจะส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ของหัวเว่ยนอกเหนือจาก Huawei Mate 20 Pro นั้นจะได้ยังรับอัพเดตอยู่หรือไม่ และยิ่งเป็นการกระพือความเป็นไปได้ของข่าวที่ระบุว่าในรุ่นของ Mate 30 และ Mate 30 Pro จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Hongmeng ที่หัวเว่ยซุ่มพัฒนาขึ้นเอง โดยยืนยันว่าระบบดังกล่าวจะรองรับกับแอปพลิเคชันบน Android เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการอย่าง Tizen และ Sailfish

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของหน้าเว็บไซต์ของ Huawei Mate 20 Pro นั้นก็ยังระบุว่ามีการเปิดใช้งานอัพเดต เช่นเดียวกับที่ทาง Google เองก็ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่าบริการอย่าง Google Play จะยังใช้งานในอุปกรณ์ของหัวเว่ยได้ โดยประเด็นนี้ยังต้องตามกันต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นหัวเว่ยเองก็สำรองอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งชิปเซ็ตให้เพียงพอสำหรับใช้งานได้อีก 1 ปีเต็มอยู่แล้ว

gizchina