อย่างที่ทราบกันว่าก่อนหน้านี้ทางซีอีโอหัวเว่ย Yu Chengdong ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขาอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมา โดยคาดว่าจะพร้อมใช้งานในช่วงปลายปีนี้ โดยคาดว่าชื่อระบบปฏิบัติการปริศนานั้นจะชื่อว่า Hongmeng (หงเมิ่ง) ล่าสุดเว็บไซต์ของสำนักเครื่องหมายการค้าแห่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CTMO ได้เปิดเผยว่าทางหัวเว่ยจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่อของ ‘Huawei HongMeng’ เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าทางหัวเว่ย ได้ยื่นเรื่องขอจดเครื่องหมายการค้าไว้ตั้งแต่ 24 สิงหาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองเครื่องหมายการค้าเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหัวเว่ยจะสามารถใช้ชื่อแบรนด์ Huawei Hongmeng นี้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ได้ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม 2019 จนถึง 13 พฤษภาคม 2029 ซึ่งข่าวดังกล่าวยืนยันว่า ระบบปฏิบัติการ Hongmeng นั้นอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเตรียมถูกนำมาใช้งานจริงเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้ทาง Yu Chengdong ได้เปิดเผยว่า Hongmeng จะเป็นชื่อเรียกระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ของหัวเว่ยในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, ทีวี, รถยนต์, รวมทั้งอุปกรณ์ประเภท smartwear ด้วย และที่สำคัญคือสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันฝั่ง Android ได้ทั้งหมด

gizchina