เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Google ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ที่จะเตือนให้ผู้ใช้ระวังกล้องตรวจความเร็วใน Google Maps ในวงจำกัด ในสหรัฐฯ แค่บางเมืองเท่านั้น แต่ล่าสุดฟีเจอร์นี้ได้ขยายออกไปให้ได้ใช้กันในกว่า 40 ประเทศทั่วโลกแล้ว

ฟีเจอร์ดังกล่าว เป็นฟีเจอร์ที่อยู่ในแอปพลิเคชั่น Waze ที่ถูก Google ซื้อมาเมื่อหลายปีก่อน โดยที่ฟีเจอร์นี้จะถูกนำมาอยู่บน Google Maps ซึ่งจะมีการใช้ข้อมูลจากทางรัฐและจากการรายงานของผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android แต่สำหรับ iOS จะไม่สามารถรายงานฟีดแบ็กได้

ตอนนี้สามารถใช้ได้ในประเทศ ออสเตรเลีย, บราซิล, สหรัฐฯ, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, อินเดีย, เม็กซิโก, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, อันดอร์รา, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, บัลแกเรีย, โครเอเชีย, เช็กเกีย, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, จอร์แดน, คูเวต, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, มอลตา, โมร็อกโก, นามิเบีย, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, โอมาน, โปแลนด์, โปรตุเกส, กาตาร์, โรมาเนีย, ซาอุดีอาระเบีย, เซอร์เบีย, สโลวะเกีย, แอฟริกาใต้, สเปน, สวีเดน, ตูนิเซีย, และ ซิมบับเว โดยที่ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทยในตอนที่เขียน

สำหรับประเทศไทยต้องมาติดตามดูกันว่าจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้ตอนไหน คงเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนหลาย ๆ คนเลย แต่ทั้งนี้การขับขี่ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรควรศึกษากฏระเบียบให้ดีก่อน จะได้ไม่ถูกตำรวจจับ

ที่มา : Engadget