แน่นอนว่าการมีมาตรการคว่ำบาตร Huawei นั้นนอกจากจะส่งผลกระทบครั้งสำคัญกับทาง Huawei แล้ว อีกด้านหนึ่งเหล่าซัพพลายเออร์สัญชาติอเมริกันคู่ค้าสำคัญของ Huawei นั้นก็ได้รับผลกระทบอย่างมากไม่แพ้กัน เนื่องจากต้องสูญเสียรายได้มหาศาลหลักหลายพันล้านเหรียญจากการทำธุรกิจกับ Huawei ไป

แม้ว่าปัญหาเรื่องสงครามการค้าจะยังหาทางออกไม่ได้ แต่ล่าสุดมีรายงานจาก Reuters ระบุว่า เหล่าบริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะเป็น Intel, Qualcomm และ Xilinx นั้นต่างเริ่มดำเนินการกดดันไปจนถึงล็อบบี้รัฐบาลสหรัฐฯ แล้วในการปลดแบน Huawai

แหล่งข่าวภายในอ้างว่า ผู้บริหารของ Intel และ Xilinx นั้นได้นัดเจรจาลับกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์แล้วตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทันทีที่ทาง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำกับทาง Huawei

“นี่ไม่ใช่เรื่องแค่การช่วยเหลือ Huawei แต่มันจะเป็นการปกป้องธุรกิจของบริษัทอเมริกันด้วย” แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ กล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นมีรายงานว่า เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Huawei ใช้งบประมาณแตะ 7 หมื่นล้านไปกับการลงทุนในส่วนของการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ โดยข่าวลือชิ้นนี้สอดคล้องกับข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ประสบปัญหาสูญรายได้มหาศาลทั้งอุตสาหกรรมจากสถานการณ์สงครามการค้าของจีน-สหรัฐฯ

อ้างอิง