Samsung Display เป็นบริษัทผลิตหน้าจอ OLED ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีส่วนแบ่งผู้ผลิตหน้าจอ OLED ถึง 40% เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone X เป็นครั้งแรก จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้หน้าจอของ Samsung

ที่ผ่านมามีรายงานว่ายอดขาย iPhone นั้นลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะ iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone XS, iPhone XS Max และ iPhone XR ไม่สามารถทำยอดได้ตามที่บริษัทหวังไว้ แต่ที่สำคัญคือ iPhone XS และ iPhone XS Max ซึ่งใช้หน้าจอ OLED จาก Samsung ด้วยยอดขายที่น้อยลงทำให้ยอดสั่งซื้อหน้าจอ OLED น้อยลงตามไปด้วย

ETNews รายงานว่า ทั้งสองบริษัทตกลงซื้อขายหน้าจอ OLED เป็นจำนวนมากเพื่อให้ต้นทุนนั้นถูกลง แต่เมื่อยอดขาย iPhone ลดลง ทำให้ Apple ไม่สั่งซื้อหน้าจอตามเป้าขั้นต่ำที่คุยกับ Samsung ไว้ตอนแรก ทำให้ Samsung ต้องเรียกร้องค่าเสียหายจาก Apple แทน เพราะซัมซุงก็ต้องลงทุน ปรับปรุงโรงงานเพื่อให้รองรับยอดสั่งของแอปเปิ้ลได้

ด้วยปัญหาดังกล่าว แทนที่จะชดเชยค่าเสียหาย Apple จึงหาทางออกด้วยการสั่งหน้าจอ OLED ตามปกติ แต่จะนำมาใช้กับสินค้าอื่นๆ แทน เช่น iPad และ MacBook ครับ (สรุปว่าที่เราจะได้ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ของแอปเปิ้ลเป็นจอ OLED ก็ด้วยเหตุผลจำยอมสินะ)

อ้างอิง