ความเป็นอัจฉริยะภาพนั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับในทุกแวดวง และแน่นอนว่าวงการสยิมกึ๋ยก็คงหลีกหนีไม่พ้น เพราะล่าสุดนี้ “ก็ได้มีแอปที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกและตายจากไปอย่างว่องไวภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดให้บริการด้วยความสามารถที่เปลี่ยนภาพหญิงสาวสวมเสื้อผ้าปกติให้กลายเป็นล่อนจ้อนได้ในพริบตา”

ภาพจาก DeepNude ที่ภาพจริงจะไม่ได้เซนเซอร์ดำนะ

แอปดังกล่าวนั้น มีชื่อว่า DeepNude ซึ่งก็เป็นเล่นคำระหว่าง Deepfake (เทคโนโลยีที่สร้างภาพปลอมที่สร้างความสมจริงด้วย AI) และ Nude ที่แปลว่าโป๊เปลือยอันเป็นผลลัพธ์ุของแอปนี้มารวมกัน โดยการทำงานก็ง่าย ๆ ตัวแอปจะทำการเปลี่ยนภาพบริเวณที่มีเสื้อผ้าด้วยการแทนที่เป็นเนื้อหนังมังสาของหญิงสาวด้วย AI ซึ่งว่ากันถึงคุณภาพที่ได้ออกมาเอาจริงๆ มันก็ไม่ได้เหมือนเป็นของคน ๆ นั้นเลยเสียทีเดียว หากแต่มันก็สร้างความตื่นตะลึงได้ประมาณหนึ่งว่าเทคโนโลยีมันทำได้ขนาดนี้แล้วหรือนี่!? (ซึ่งภาพที่สร้างจากแอปจะมีลายน้ำ Fake Nude ที่ปิดไม่ได้)

แต่สำหรับใครที่ต้องการจะดาวน์โหลดมาใช้งาน ผู้เขียนก็ต้องขอเบรคทุกคนไว้ตรงนี้เลยนะจ๊ะ (ฮ่าๆ!) เพราะหลังจากที่ DeepNude ได้มีการเปิดให้บริการไปในเมื่อวาน ภายในไม่กี่ชั่วโมงถัดมาเท่านั้นก็ต้องปิดตัวลง ซึ่งเหตุผลก็ไม่ใช่อะไรที่จะเข้าใจได้ยากเลย “มันผิดศีลธรรมยังไงล่ะ” โดยพวกเขาก็ได้ออกมาแถลงถึงการปิดตัวลงของแอปพร้อมทิ้งท้ายไว้ด้วยคำการจากลาแบบหล่อเหลาว่า “โลกยังไม่พร้อมจะรู้จัก DeepNude”

ที่มา: The Verge