เชื่อว่าใครที่ใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่สมัยยังมี Floppy Disk หรือ ฟลอปปีดิสก์จะคุ้นเคยกับไอคอนสำหรับกดเซฟบนโปรแกรม Microsoft Office อย่างเช่น Microsoft Word หรือ Microsoft Excel เป็นอย่างดี แต่ดูเหมือนว่าเด็กรุ่นใหม่บางส่วนก็อาจจะไม่รู้จักไอคอนนี้ครับ

มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ @fea0er ได้ทวีตข้อความถามเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ทำไมปุ่มเซฟบน Excel ถึงต้องใช้เป็นรูปเครื่องขายน้ำ” (Vending Machine) ที่มีกระป๋องอยู่ในช่องรับสินค้า และทำให้ทวีตดังกล่าวกลายเป็นที่ฮือฮามีคนมาตอบมากมายเลยทีเดียว

จริง ๆ ก็มีทั้งผู้ใช้งานที่ไปบอกว่า “มันคือ Floppy Disk นะ” และบางคนก็ไปตอบทวีตพาน้องเป๋เหมือนกันก็มี แต่ตอนนี้เจ้าของทวีตก็รู้แล้วว่าไอคอนดังกล่าวคือ Floppy Disk ไม่ใช่ตู้กดน้ำแต่อย่างใด

Floppy Disk คืออะไรนะ?

เดี๋ยววันนี้ลุงจะอธิบายให้ฟัง Floppy Disk หรือ Diskette คืออุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ แต่จุได้น้อยในสมัยนั้น ถูกใช้งานครั้งแรกในปี 1,970 จนถึงช่วงราว ๆ ต้นปี 2,000 ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีโปรแกรมเอกสารยอดนิยมอย่าง Microsoft Word ที่ใช้ไอคอนของ Floppy Disk สำหรับเป็นไอคอนเซฟนั่นเองครับ

แผ่น Floppy Disk ขนาด 3.5 นิ้ว รุ่นสุดท้ายสามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 1.44MB ซึ่งมากในสมัยนะ แต่ตอนนี้เก็บรูปภาพเดียวจากกล้องมือถือยังไม่ได้เลย ใครที่ทัน Floppy Disk นี่ ไม่เด็กแล้วนะครับ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส