สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯยังไม่จบ!

หลังจากที่จีนเพิ่มการเก็บภาษีจากสหรัฐ 5-10%  ทำให้สินค้าสหรัฐกว่า 5,000 รายการ หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.5 หมื่นล้านเหรียญได้รับผลกระทบโดยตรง  นอกจากนั้นจีนมีแผนที่จะกลับมาเก็บภาษีรถยนต์จากสหรัฐที่ 25% ทำให้ในวันเดียวกัน (23 ส.ค.) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทนไม่ไหว ออกโรงทวีตข้อความตอบโต้ทันทีโดยระบุว่า

“จะตอบโต้มาตรการภาษีของจีนในช่วงบ่ายนี้”

นอกจากนั้นเขายังระบุว่าสหรัฐฯไม่ต้องพึ่งพาจีน และสหรัฐฯจะไปไกลมากถ้าไม่มีจีน โดยเขาได้สั่งการให้บริษัทสัญชาติสหรัฐฯมองหาตัวเลือกอื่นแทนจีน

ซึ่งในช่วงบ่าย ทรัมป์ก็มาตามนัด ออกโรงประกาศทวีตว่าจะเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีน จากเดิม 25% เป็น 30% ส่งผลต่อสินค้าจากจีนที่มีมูลค่ากว่า 2 แสน 5 หมื่นล้านเหรียญ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 

เรื่องนี้เองทำให้เมื่อวานนี้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 620 จุด (2.4%) รวมถึง FTSE 100 ของอังกฤษ และ DAX ของเยอรมนีก็ดิ่งลงเช่นกัน

 

ล่าสุดวันนี้ ทรัมป์ได้ออกมาทวีตตอบโต้นักข่าวที่มองว่าเขาใช้อำนาจตามอำเภอใจว่า “สำหรับ นักข่าว Fake News ที่ไม่รู้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้อำนาจของประธานาธิบดีต่อประเทศอื่น ๆ (อย่างเช่นจีน) จงไปศึกษากฎหมาย Emergency Economic Powers Act ปี 1977 (กฎหมายฉุกเฉินที่มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีมีสิทธ์ในการออกคำสั่งเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของชาติ) ให้ดี

เรื่องมันก็มีแค่นี้ ไม่ต้องพูดอะไรต่อแล้ว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส